Tiếng Việt | English

22/02/2017 - 05:10

Từ lời thề Hippocrates đến tư tưởng y đức của Bác Hồ

Những người thầy thuốc Việt Nam luôn lấy lời thề Hippocrates, lời răn dạy của Y tổ Việt Nam và tư tưởng y đức Bác Hồ làm kim chỉ nam để nghề cao quý này mãi xứng danh “Lương y như từ mẫu”

1. Những người thầy thuốc không ai không biết “Lời thề đạo đức y khoa” của Hippocrates - người được xem là sáng lập ra nền y học hiện đại và cũng được xem là thầy thuốc vĩ đại nhất trong thời đại của ông. Lời thề ấy, ngày nay, tuy được cách tân bằng ngôn ngữ hiện đại và lược bỏ vài điểm không còn phù hợp mà thời đại ông khó có thể hình dung nhưng nó vẫn còn nguyên ý nghĩa lịch sử, tính thiêng liêng và chất nhân văn, trở thành khuôn thước, biểu trưng cao quý của nghề y: “Lương y như từ mẫu”.

2. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm và có quan điểm toàn diện, sâu sắc về y học, y tế nước nhà, đặc biệt là về y đức, mà thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27-02-1955 thể hiện điều đó: “... Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”. Câu nói ấy rất đúng”. Sống cách nhau gần 2.500 năm, một người là thánh y, một người là lãnh tụ, cách diễn đạt khác nhau, nhưng đều để lại cho đời lời thề, lời dạy đầy tinh thần nhân văn của bậc vĩ nhân về một nghề cao quý của xã hội.

3. Thấm nhuần và làm theo tư tưởng y đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, noi gương những danh y mà y đức của họ trở thành tấm gương cho hậu thế. Đặc biệt, bác sĩ Nguyễn Văn Cương và Đại tá, bác sĩ Hồ Văn Huê - 2 người con của đất Cần Đước, Long An là những người luôn ngời sáng y đức cách mạng.

4. Thế hệ thầy thuốc hiện nay luôn đứng trước những thử thách khắc nghiệt để bảo vệ sự trong sáng của y đức trước cám dỗ vật chất. Đây đó vẫn còn những chuyện buồn về y đức, thái độ phục vụ, tình trạng thiếu trách nhiệm, thờ ơ với người bệnh,... làm đau lòng và tổn hại danh dự của người thầy thuốc chân chính. Nhưng điều đó không thể phủ nhận đội ngũ thầy thuốc hiện nay luôn trau dồi y đức, hàng ngày, hàng giờ vẫn cần mẫn, tận tụy chăm sóc, phục vụ người bệnh, không ngừng phấn đấu học tập vươn lên, tiếp cận, vận dụng và đóng góp ngày càng hiệu quả vào thành tựu của nền y học hiện đại nói chung, của nước nhà nói riêng.  

Nhìn từ quá khứ đến hiện tại, chúng ta có thể tự hào, ngưỡng mộ và tin tưởng rằng, những người thầy thuốc Việt Nam luôn lấy lời thề Hippocrates, lời răn dạy của Y tổ Việt Nam và tư tưởng y đức Bác Hồ làm kim chỉ nam để nghề cao quý này mãi xứng danh “Lương y như từ mẫu”./.

Nguyễn Tấn Quốc

Chia sẻ bài viết