Tiếng Việt | English

01/08/2018 - 21:42

Việt Nam sẽ thúc đẩy hợp tác Đông Á đi vào chiều sâu và thực chất

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định cam kết của Việt Nam đóng góp thúc đẩy tiến trình ASEAN+3 và EAS đi vào chiều sâu và thực chất, mong muốn các đối tác tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

Kéo cờ ASEAN và các nước. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 01/8, Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN+3 (với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Hội nghị các quan chức cao cấp các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) với 8 đối tác (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Nga) đã diễn ra tại đây nhằm thảo luận các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 19 và Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia Cấp cao Đông Á lần thứ 8 dự kiến vào ngày 04/8. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. 

Tại hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN+3, các nước tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN+3 như công cụ hướng đến mục tiêu lâu dài xây dựng cộng đồng ở Đông Á sau 20 năm hình thành và phát triển, đồng thời khẳng định đây là một bộ phận cấu thành không thể thiếu của cấu trúc hợp tác khu vực. 

Các quan chức cao cấp ASEAN+3 cũng đã trao đổi và tích cực ghi nhận kết quả triển khai Kế hoạch công tác ASEAN+3 giai đoạn 2018-2022 và việc thực hiện các khuyến nghị trong Báo cáo của Nhóm Tầm nhìn Đông Á II thời gian qua. 

Các nước cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực thuộc quan tâm và ưu tiên chung như chống khủng bố và bạo lực cực đoan, hợp tác biển, liên kết kinh tế và kết nối khu vực, ổn định tài chính vĩ mô, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, y tế, biến đổi khí hậu, ứng phó thiên tai, an ninh lương thực, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân... 

Hội nghị chia sẻ nhất trí cao về sự cần thiết cần thúc đẩy nỗ lực sớm hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) theo đúng thời hạn đề ra và tiếp tục đóng góp của ASEAN+3 cho việc duy trì đà liên kết kinh tế và mở cửa ở khu vực.

Bên cạnh đó, các quan chức cao cấp ASEAN+3 đã thống nhất về dự kiến chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và dự thảo văn kiện sẽ báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 19 và sơ bộ trao đổi về kế hoạch chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 21 vào tháng 11/2018. 

Trong khi đó, tại Hội nghị quan chức cao cấp EAS, các nước nhấn mạnh vai trò quan trọng của EAS là diễn đàn của các nhà lãnh đạo trong thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chính trị, kinh tế mang tầm chiến lược, đem lại những lợi ích được ghi nhận cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực. 

Hội nghị đánh giá cao kết quả tích cực ban đầu, khẳng định cam kết quan tâm và đầu tư nguồn lực thích đáng cho triển khai Kế hoạch hành động Manila giai đoạn 2018-2022 của EAS. 

Các nước EAS nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên trong Kế hoạch hành động Manila đồng thời cho biết sẽ đưa ra nhiều đề xuất hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực như hợp tác biển, y tế, giáo dục, môi trường, ứng phó thiên tai, sáng tạo, năng lượng, thương mại điện tử... 

Để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia EAS lần thứ 8 vào ngày 4/8 và Hội nghị Cấp cao EAS lần thứ 13 sẽ diễn ra vào tháng 11/2018, các quan chức cao cấp đã thảo luận và cơ bản thống nhất về các văn kiện sẽ báo cáo lên các Bộ trưởng Ngoại giao trước khi trình lãnh đạo cấp cao về thúc đẩy hợp tác EAS trong phát triển thành phố thông minh, chống khủng bố, chống rác thải nhựa trên biển, an ninh hạt nhân và an ninh công nghệ thông tin... 

Phát biểu tại các hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định cam kết của Việt Nam đóng góp thúc đẩy tiến trình ASEAN+3 và EAS đi vào chiều sâu và thực chất, mong muốn các đối tác tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cùng nỗ lực củng cố một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch và dựa trên luật lệ, vì hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực. 

Việt Nam tích cực ủng hộ và tham gia thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ASEAN+3 và EAS; sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các nước đóng góp vào thành công của các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 và EAS dịp này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết