Tiếng Việt | English

13/03/2018 - 09:58

Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân

Vững tin vào mùa huấn luyện mới

Chúng tôi đến Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân vào thời điểm cán bộ, chiến sĩ đang tích cực chuẩn bị cho ngày ra quân huấn luyện. Gặp ai cũng miệng nói, tay làm với khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp. Đặc biệt, mỗi tàu đều xây dựng kế hoạch và giải pháp nâng cao chất lượng làm chủ, chuyên sâu, sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới.

Ðội hình đồng diễn 35 thế liên quyền trong lễ ra quân huấn luyện của Lữ đoàn 167 Hải quân

Rèn cán trước mùa luyện binh

Theo chân đoàn kiểm tra của chỉ huy lữ đoàn xuống các tàu, chúng tôi mới thấy hết không khí công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện năm 2018. Từ đầu mối các cơ quan đến các tàu đều đang rất tích cực chuẩn bị mọi mặt cả về con người lẫn cơ sở vật chất trước lễ ra quân huấn luyện. Phòng này thì thông qua giáo án; tàu kia thì cán bộ thục luyện giảng bài; góc sân xa xa, một tốp cán bộ, chiến sĩ đang hoàn thiện mô hình, học cụ huấn luyện. Tiếng khẩu lệnh tập bài xen lẫn tiếng còi, tiếng sóng biển rì rầm tạo nên một không khí thực sự sôi động trước ngày khai hội cho mùa huấn luyện mới.

Thượng tá Đỗ Hồng Duyên - Chính ủy Lữ đoàn, cho biết: Để chuẩn bị kỹ cho nhiệm vụ huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn chỉ đạo làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Lấy huấn luyện cán bộ làm trung tâm để nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho cán bộ các cấp, nhất là năng lực tham mưu, đề xuất chỉ huy, quản lý cơ quan, đơn vị và xử lý hiệu quả các tình huống. Chúng tôi không chỉ bồi dưỡng về trình độ chuyên môn mà còn rèn về phương pháp, tác phong chỉ huy và việc nêu gương của cán bộ. Dù ở cấp nào, cán bộ cũng phải luôn làm gương về tinh thần tự học, tự rèn, ý thức chấp hành quy định của đơn vị. Cán bộ không giỏi, không chuyên sâu thì bộ đội không thể làm chủ, chuyên sâu được.

Cùng với chuẩn bị về con người, công tác chuẩn bị vật chất huấn luyện cũng được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đơn vị tiến hành sơn, sửa, làm mới gần 30 mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện. Trong đó, có nhiều mô hình được đầu tư trí tuệ và có tính ứng dụng cao trong huấn luyện.

Chuẩn bị mô hình, học cụ cho mùa huấn luyện mới

Đẩy mạnh làm chủ, chuyên sâu

Được biết, năm 2017, Lữ đoàn 167 được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” và Quân chủng tặng danh hiệu “Lữ đoàn thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy tiêu biểu, xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”. Đây là cơ sở, nền tảng vững chắc để lữ đoàn tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện, làm chủ các con tàu mới, hiện đại trong mùa huấn luyện mới này.

Thượng tá Lê Bá Quân - Lữ đoàn trưởng, cho biết: Năm nay, lữ đoàn tiếp tục đột phá huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc và xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm mục tiêu huấn luyện. Đơn vị sẽ có bước đổi mới về phương pháp tổ chức trong huấn luyện. Cán bộ huấn luyện được lựa chọn từ những đồng chí cán bộ tàu, cán bộ ngành có năng lực chuyên sâu để thành lập tổ giáo viên chuyên ngành. Tổ giáo viên này có nhiệm vụ huấn luyện cho các đối tượng còn lại, trong đó, tập trung vào huấn luyện chuyên môn kỹ thuật, huấn luyện chuyên ngành và huấn luyện thực tế trên biển.

Khi chúng tôi đến thăm các tàu và tìm hiểu về công tác chuẩn bị huấn luyện của cấp ủy, chỉ huy các cấp thì hầu như tàu nào cũng đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên sâu cho tàu của mình. Thiếu tá Lê Đức Thảnh - Thuyền trưởng tàu 383, chia sẻ: “Để công tác huấn luyện đi vào nề nếp và có chiều sâu, tàu 382 thành lập đội mẫu rồi cử đi tham gia các lớp tập huấn do vùng, lữ đoàn tổ chức. Cùng với đó, tàu tổ chức thông qua giáo án huấn luyện cho các ngành, các bộ phận bảo đảm chất lượng thực sự. Từ việc thông qua giáo án để tìm ra những đồng chí có phương pháp huấn luyện tốt, khả năng truyền thụ khoa học huấn luyện mẫu cho toàn tàu."

Còn Đại úy Võ Xuân Duy - Trưởng ngành 2, tàu 382, cho biết: Đối với ngành 2, để làm chủ chuyên sâu vị trí được phân công, trước hết, từng người phải tự mình học tập, nghiên cứu. Sau khi nắm vững lý thuyết thì chuyển sang thục luyện thực hành và nâng cấp dần lên. Mỗi người phải chịu khó học tập từ đồng chí, đồng nghiệp đi trước thì mới hoàn thiện mình được.

Rời cảng lữ đoàn, chia tay những con tàu sáng bóng trong không khí đầu xuân còn phảng phất quanh đây, chúng tôi tin tưởng vào những gì mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 làm hôm nay hứa hẹn một mùa huấn luyện nhiều thành tích mới./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết