Tiếng Việt | English

24/04/2016 - 20:50

300 hệ thống phóng rocket Triều Tiên chĩa thẳng Hàn Quốc

Nguồn tin quân đội Hàn Quốc hôm 24-4 cho hay Triều Tiên đã triển khai 300 hệ thống phóng rocket đa nòng (MLRS) dọc biên giới với Hàn Quốc.

Theo nguồn tin địa phương, Bình Nhưỡng đã đưa các bệ phóng rocket 122mm đến phía Bắc khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên. Các hệ thống vũ khí này ước tính có tầm bắn khoảng 40 km, có thể nhắm đến khu vực rộng lớn ở thủ đô Seoul, trong đó có dinh tổng thống, và vùng lân cận.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết: “Triều Tiên đã và đang triển khai hệ thống phóng tên lửa mới cùng với các trung đoàn dọc khu phi quân sự từ năm 2014”.


Hệ thống phóng rocket đa nòng (MLRS). Ảnh: Yonhap

Người này nói rằng Hàn Quốc cần có hành động cấp thiết để đối phó với mối đe dọa này, đồng thời Seoul và Washington đã có những đánh giá chung về mối đe dọa từ hệ thống vũ khí mới của Bình Nhưỡng.

Những hệ thống này có tầm bắn xa hơn 2 lần so với các hệ thống mà Triều Tiên từng sử dụng tấn công đảo Yeonpyeong - Hàn Quốc vào tháng 11-2010.

Nếu Triều Tiên khai hỏa các hệ thống tên lửa này cùng một lúc, khoảng 9.000 quả rocket sẽ được bắn đến miền Nam. Các chuyên gia quân sự cho rằng Hàn Quốc hiện không có vũ khí đánh chặn loại hệ thống này. Biện pháp duy nhất Seoul có thể làm là tấn công phủ đầu nhưng điều này có nguy cơ dẫn đến cuộc xung đột.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ không thể xác nhận thông tin trên nhưng nhấn mạnh các biện pháp đối phó với MLRS đã được đề cập trong kế hoạch quốc phòng giai đoạn 2017-2021.

Cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc đã gọi vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên hôm 23-4 là hành động khiêu khích công khai và cần có hành động đáp trả thích đáng.

Chính quyền Soeul nói thêm họ đang thảo luận với các nước liên quan để đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử thành công một quả SLBM bất chấp bị cấm thử tất cả các loại tên lửa đạn đạo./.

Người lao động/(Theo Yonhap)

Chia sẻ bài viết