Tiếng Việt | English

25/03/2021 - 09:16

Chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ - Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh Long An tích cực tham gia các hoạt động tri ân, chỉnh trang môi trường, trồng cây xanh, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Tất cả những hoạt động này nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với sự hy sinh của bao lớp cha anh vì hòa bình, độc lập dân tộc; qua đó, bồi đắp cho ĐVTN lòng yêu nước, quyết tâm nối tiếp truyền thống, góp phần xây dựng quê hương.

Đoàn viên, thanh niên tham gia Về nguồn, thắp hương tại các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh

Đoàn viên, thanh niên tham gia Về nguồn, thắp hương tại các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh

Giáo dục lòng biết ơn cho thế hệ trẻ

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, giai đoạn 2019-2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai công trình thanh niên (CTTN) chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, trong đó, xác định một số chỉ tiêu trọng tâm như 100% các công trình ghi công liệt sĩ được các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn trực thuộc và các cơ sở Đoàn nhận lãnh chăm sóc, vệ sinh hàng tháng và các dịp lễ kỷ niệm; 100% huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc và các cơ sở Đoàn tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại các công trình ghi công liệt sĩ; các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc thực hiện ít nhất 1 CTTN góp phần bảo vệ, chăm sóc và phát huy giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa và các công trình ghi công liệt sĩ tại địa phương; hàng năm, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức ít nhất 1 hoạt động Về nguồn tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Tỉnh đoàn triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Long An xung kích tham gia chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh”. Bước đầu thực hiện, Đoàn TN các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chỉnh trang môi trường, trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch, đẹp tại Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) tỉnh cùng NTLS cấp huyện và khuôn viên các đền, đài liệt sĩ, bia tưởng niệm tại 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong cao điểm “Tuần đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20 đến 27/7 hàng năm, có hơn 15.000 lượt ĐVTN và thiếu nhi tham gia hoạt động chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ. 

Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh chia sẻ: “Thành đoàn Tân An nhận quản lý, chăm sóc 1 phần khu vực mộ liệt sĩ tại NTLS tỉnh. Vào các ngày lễ lớn của dân tộc, lực lượng ĐVTN, học sinh đến nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trên địa bàn các xã, phường để vệ sinh, thắp hương. Trong đó, Thành đoàn chọn phường 7 làm điểm thực hiện các CTTN tri ân như “Vườn hoa TN làm theo lời Bác”, trồng cây xanh, trồng hoa trên các vỏ xe cũ; thực hiện CTTN “Vườn hoa TN” tại xã Lợi Bình Nhơn, Hướng Thọ Phú; thường xuyên ra quân Ngày Thứ bảy tình nguyện và Ngày Chủ nhật xanh, các ngày truyền thống của Đoàn;...”.

Đoàn viên, thanh niên thắp hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Đoàn viên, thanh niên thắp hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Mai Hữu Phước cho biết: “Trên địa bàn huyện có 12 nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ và 1 đài Tổ quốc ghi công. Tất cả công trình này đều được Đoàn xã đăng ký chăm sóc, chỉnh trang. Hoạt động này tuy giản đơn nhưng giáo dục truyền thống lịch sử, lòng biết ơn cho ĐVTN đối với các anh hùng liệt sĩ. Đây là một trong những công trình có ý nghĩa thiết thực trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa nên ĐVTN rất nhiệt tình hưởng ứng”.

Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn

Có dịp tham gia một buổi vệ sinh, chỉnh trang NTLS, nhà bia tưởng niệm,... cùng ĐVTN mới cảm nhận được sự thành kính và tinh thần nhiệt tình, hăng hái của tuổi trẻ. Ngay từ sáng sớm đến lúc nắng lên cao, mỗi người một phần việc, lưng áo ướt đẫm mồ hôi nhưng các bạn vẫn không ngơi tay. Bí thư Đoàn xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa - Đinh Ngọc Quỳnh Anh cho biết: “Các anh, các chú đã không tiếc máu xương hy sinh vì hòa bình, độc lập, tuổi trẻ hôm nay phải biết ghi nhớ công ơn và thể hiện bằng hành động thiết thực, ý nghĩa như thế”.

Bí thư Chi đoàn Trường Mẫu giáo Hoa Sen (phường 7, TP.Tân An) - Nguyễn Thị Minh Tâm chia sẻ: “Trên địa bàn phường 7 có nhà bia ghi tên liệt sĩ đơn vị Tiểu đoàn Đồng Nai hy sinh vào Tết Mậu Thân 1968. Hàng năm, vào Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ngày lễ trọng đại của đất nước, Đoàn phường thường xuyên phát động ĐVTN trên địa bàn chăm sóc, tôn tạo cảnh quan. ĐVTN của Trường Mẫu giáo Hoa Sen cũng hưởng ứng rất tích cực, chúng tôi còn tổ chức cho học sinh đến thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Qua đó, góp phần giáo dục các em lòng yêu nước, biết ơn các liệt sĩ đã cống hiến tuổi xuân, xương máu vì độc lập dân tộc”.

Các công trình ghi công liệt sĩ được các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn  trực thuộc và các cơ sở Đoàn  nhận lãnh chăm sóc, vệ sinh  hàng tháng và các dịp lễ kỷ niệm

Các công trình ghi công liệt sĩ được các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn trực thuộc và các cơ sở Đoàn nhận lãnh chăm sóc, vệ sinh hàng tháng và các dịp lễ kỷ niệm

Được biết, từ khi cuộc vận động được triển khai, lan tỏa, các NTLS, công trình ghi công đều được ĐVTN chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ. Khuôn viên các công trình được trồng nhiều hoa, cây xanh, tạo cảnh quan sạch, đẹp và trang nghiêm. Vào các dịp lễ kỷ niệm trọng đại, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tất cả cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh tổ chức thắp nến tri ân, dâng hương lên các phần mộ tại NTLS và các công trình ghi công,...

Mỗi một ngọn nến, nén hương thắp lên hay một bông hoa dâng đến các phần mộ, nhà bia ghi danh liệt sĩ là một tấm lòng thành kính của tuổi trẻ hôm nay đối với anh linh các anh hùng liệt sĩ - những người đã không tiếc máu xương, hy sinh cả tuổi xuân để tô thắm màu cờ Tổ quốc, cho non sông rạng rỡ như hôm nay. Thế hệ trẻ Long An nguyện tiếp bước cha anh, sẵn sàng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng lực, trí tuệ để nối tiếp truyền thống những người đi trước, góp phần dựng xây quê hương ngày thêm giàu đẹp./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết