Tiếng Việt | English

06/10/2023 - 09:32

Đi chợ muộn

Minh họa: Internet

Bà có thói quen đi chợ muộn. Cái nếp ấy được bà duy trì từ thời còn con gái cho đến bây giờ. Bà kể, trong lúc những người bà, người mẹ, các chị em trong xóm rủ nhau đi chợ từ tờ mờ sáng để lựa chọn những miếng thịt, con cá, mớ rau tươi ngon thì bà vẫn còn ở nhà. Lấy chồng rồi, bà vẫn làm theo nguyên tắc này. Thoạt đầu, nhà chồng có phần khó chịu, nhưng rồi sau đó, họ chấp nhận phong cách sống của con dâu vì thấy cũng hợp lý.

Tất nhiên là bà có lý do riêng của mình. Ai không muốn mua đồ tươi ngon nhưng đâu phải cứ đi chợ sớm là được như ý. Quan trọng, một người phụ nữ đảm đang sẽ biết bí quyết chọn thịt, cá, rau nào “mới ra lò” chứ không phải hàng cũ (bị ế của ngày hôm qua). Thường những món đồ cũ, người bán cố tình khéo léo để “tống khứ” đi trước, nếu để sau cùng rất khó bán. Thành ra, hối hả đi chợ sớm mà không khôn ngoan, chưa chắc bữa cơm gia đình chất lượng.

Ngoài ra, trời chưa sáng hẳn rất khó để nhìn rõ món hàng cần mua. Một điều nữa, đi chợ mà rủ rê, túm tụm đông người thì sẽ bàn ra tán vào, khó chọn được món hàng ưng ý. Bà quan niệm thế!

Thường thì tầm 9-10 giờ, bà mới xách giỏ tới chợ, sau khoảng thời gian làm việc nhà. Giờ này thưa người, không ồn ào, bà thoải mái chọn lựa thực phẩm.Nếu quầy hàng nào không tươi, bà có quyền từ chối mua.

Khoảng thời gian chênh lệch không đáng là bao so với những người đi chợ sớm nên giờ này, nói cá ươn, thịt bủn, rau héo là hơi quá. Đi chợ về, bà xắn tay áo, lao vào chế biến bữa ăn ngay, chỉ trong tích tắc có cơm canh nóng hổi.

Thời buổi gạo châu củi quế nên bà luôn dạy con dâu, cháu gái làm dâu sao cho vẹn toàn, không nhất thiết phải theo khuôn phép như thời trước, tức phải dậy sớm đi chợ búa. Quan trọng nhất là biết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý nhưng song song đó là bữa cơm gia đình ngon miệng, vui vẻ, bảo đảm chất lượng.

Ngon miệng không phải là những món sơn hào hải vị mà ngon vì hiểu được tính ý của mỗi người trong nhà qua phong cách ẩm thực. Những bữa cơm ấy thể hiện tình yêu thương, sự chăm lo của người phụ nữ đối với gia đình. Đó cũng là sợi dây thắt chặt tình thâm./.

Nguyễn Thanh Vũ

Chia sẻ bài viết