Tiếng Việt | English

20/12/2022 - 11:36

Dự án Phát triển báo chí Việt Nam tổ chức lớp tập huấn 'Báo chí dữ liệu'  

Ngày 20/12, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) chủ trì, với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức tập huấn “Báo chí dữ liệu” cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh Bình Định và các cơ quan báo chí tại các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ.

Hơn 70 học viên là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí đến dự. Tập huấn về chủ đề “Báo chí dữ liệu” là hoạt động thứ 7 trong năm 2022 được tổ chức nằm trong khuôn khổ dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Phó Cục trưởng Cục báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) – Đặng Khắc Lợi phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) – Đặng Khắc Lợi cho biết: “Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực đã có những tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực báo chí, truyền thông. “Thời đại số” là thuật ngữ không chỉ để biểu đạt thời đại chúng ta đang sống thông tin được “số hóa” với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ mà còn cho thấy đó là một thời đại tràn ngập số liệu, dữ liệu và thông tin. Đối với những người làm báo thì số liệu và dữ liệu không còn là những con số khô khan, vô hồn ẩn chứa trong nội dung các bài báo mà số liệu chính là đề tài báo chí. Nghĩa là, từ số liệu, dữ liệu sẽ sản sinh ra các câu chuyện, các góc nhìn và nhiều khi là các giải pháp.”

Trưởng ban Giáo dục - Khoa học của Báo Tuổi Trẻ - Bùi Tiến Dũng chia sẻ kinh nghiệm về báo chí dữ liệu

Lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu” được giảng viên Bùi Tiến Dũng (Trưởng ban Giáo dục - Khoa học của Báo Tuổi Trẻ), là một trong những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về báo chí dữ liệu, báo chí giải pháp chia sẻ cùng học viên, hướng tới trang bị cho các nhà báo tư duy và kỹ năng làm báo trong thời đại số, trong đó đặc biệt là tư duy về tìm kiếm, phát hiện, phát triển đề tài từ số liệu, dữ liệu và kỹ năng xử lý số liệu, dữ liệu thành các tác phẩm báo chí./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết