Tiếng Việt | English

15/10/2022 - 08:20

Khởi nghiệp thành công nhờ niềm đam mê

Niềm đam mê sáng tạo cùng những kinh nghiệm tích lũy được sau hơn 4 năm làm công nhân may đã giúp anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1991, ngụ ấp 3, xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) khởi nghiệp thành công và trở thành chủ cơ sở sản xuất các sản phẩm từ da.

Niềm đam mê sáng tạo cùng những kinh nghiệm tích lũy được sau hơn 4 năm làm công nhân may đã giúp anh Nguyễn Văn Hiền khởi nghiệp thành công

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 khang trang với nhiều loại da nguyên tấm cùng vô số nguyên, vật liệu được xếp ngay ngắn trên kệ, anh Hiền kể, từ nhỏ đã có niềm đam mê với các sản phẩm từ da như da cá sấu, bò, đà điểu,... Nhận thấy thị trường đồ da thật có nhiều tiềm năng nhưng mẫu mã chưa đa dạng, giá lại cao nên anh Hiền nảy ra ý tưởng sản xuất đồ da thủ công vừa bền, vừa đẹp với giá cả bình dân. Ý tưởng khởi nghiệp, nuôi mộng làm chủ của anh bắt đầu nhen nhóm từ đây.

Nghĩ là làm, anh Hiền bắt đầu tìm nguồn da, sau đó lên ý tưởng, thiết kế, cắt, may. Với số vốn ban đầu 30 triệu đồng, anh mua máy may và các nguyên, vật liệu. Sản phẩm đầu tay của anh là các loại ví da. “Thị trường da có rất nhiều loại, tôi phải mất nhiều thời gian để tìm được nguồn da chuẩn, giá cả hợp lý. Giai đoạn đầu khởi nghiệp, do không có nhiều vốn nên hầu hết công đoạn, tôi đều tự tay làm, kể cả cắt, may để tiết kiệm tiền thuê nhân công” - anh Hiền chia sẻ.

Qua bàn tay khéo léo của anh Hiền, những tấm da cá sấu, da bò được “hô biến” thành các sản phẩm, phụ kiện thời trang như ví, dây nịt, dây đồng hồ, giày, dép, cặp công sở, túi xách,... Nhờ tỉ mỉ trong từng công đoạn: Thiết kế, cắt, may, nhuộm,... nên các sản phẩm toát lên vẻ sang trọng, tinh tế và mang phong cách riêng. Được biết, trước đây, anh Hiền có hơn 4 năm gắn bó với công việc may túi xách. Công việc này giúp anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất các mặt hàng thời trang làm từ da.

Có được thành công bước đầu, anh Hiền cũng trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Anh Hiền cho biết: “Ban đầu tôi nghĩ khá đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy thực tế khác xa với dự tính. Để có được sản phẩm như hiện tại, tôi trải qua nhiều lần thất bại, tốn khoảng 10 triệu đồng tiền mua da và hư hao rất nhiều nguyên, vật liệu. Sau khi sản phẩm được hoàn thiện, lúc đi chào hàng, tìm kiếm đầu ra cũng gian nan. Có khi, tôi đi cả ngày chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối. Tuy nhiên, ngay từ đầu, tôi đã xác định sản xuất sản phẩm có giá bình dân nhưng được làm từ chất liệu da thật, bền chắc và được bảo hành. Tôi thường sản xuất sẵn, chấp nhận đọng vốn để khách hàng không mất thời gian chờ đợi sản phẩm. Có lẽ nhờ những yếu tố này mà cuối cùng, tôi được khách hàng biết đến và nhận nhiều đơn đặt hàng”.

Khi cơ hội kinh doanh mở ra, anh Hiền tiếp tục nghiên cứu, cải tiến mẫu mã, độ bền cho sản phẩm. Những mẫu nào được ưa chuộng, bán chạy, anh sẽ sản xuất với số lượng lớn hơn. Hiện sản phẩm chủ đạo của cơ sở là dây đồng hồ. Sau hơn 2 năm thành lập, cơ sở của anh Hiền đã hoạt động ổn định. Bình quân mỗi tháng, cơ sở sản xuất hơn 5.000 dây đồng hồ, 100-200 ví, túi xách các loại, doanh thu hơn 100 triệu đồng. Các sản phẩm chủ yếu được bỏ mối sỉ tại Hà Nội và các tỉnh miền Tây.

Ý tưởng khởi nghiệp này không chỉ giúp anh Hiền thỏa niềm đam mê, có thêm thu nhập mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng (ấp 3, xã Tân Ân, huyện Cần Đước) bộc bạch: “Công việc ở đây nhẹ nhàng, môi trường làm việc thoải mái, phù hợp độ tuổi của tôi, lại gần nhà. Tôi mong chủ cơ sở làm ăn ngày càng phát đạt để tạo việc làm cho nhiều lao động hơn nữa”.

Với khát vọng làm giàu chính đáng, dám nghĩ, dám làm, anh Hiền đã gặt hái thành công trên con đường khởi nghiệp. Điều quan trọng nhất mà anh tích lũy được là sống hết mình vì đam mê. Bởi, khi xác định làm vì đam mê thì khó khăn đến đâu cũng sẽ có động lực để cố gắng./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết