Tiếng Việt | English

26/03/2021 - 16:00

Phong trào thanh niên trong trường học ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả

Năm học 2019-2020, công tác Đoàn và phong trào thanh niên (TN) trường học có chuyển biến tốt, toàn diện trên các mặt, bám sát các nội dung trọng tâm công tác đề ra.

Nhiều loại hình hoạt động mới được triển khai trong khối trường học phù hợp với xu hướng, nhu cầu của học sinh, sinh viên (HSSV). Công tác tuyên truyền, giáo dục được quan tâm triển khai với nhiều hình thức sinh động tạo môi trường để HSSV tự giáo dục, tự rèn luyện; góp phần nâng cao lý tưởng cách mạng, giúp đoàn viên, TN, HSSV ý thức đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội. Song song đó, các phong trào hành động cách mạng tiếp tục phát triển với nhiều hình thức hoạt động thiết thực đã khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần đáng kể trong việc hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của nhà trường và địa phương.

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả được các tổ chức Đoàn trong trường học tổ chức, thu hút nhiều ĐVTN tham gia

Có thể thấy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TN các năm qua đã thực hiện tốt với nhiều hình thức đa dạng, đổi mới thu hút nhiều HSSV, giáo viên, giảng viên trẻ tham gia như các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức cho TN tham gia hành trình Về nguồn thăm các địa chỉ đỏ, gặp gỡ, giao lưu với nhân chứng lịch sử; tổ chức cho HSSV tham gia thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, chăm sóc, vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm,... tổ chức các hội thi, sân chơi, giao lưu với các chiến sĩ đang đóng quân vùng biên giới,...

Nhiều mô hình, hoạt động về xây dựng văn hóa học đường được triển khai hiệu quả như cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp; tổ chức diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường, Xây dựng văn hóa ứng xử trong học đường, Thanh niên sống đẹp, sống có ích,...

Một trong những phong trào sôi nổi nhất trong trường học là phong trào TN tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, hoa phượng đỏ,... được Đoàn TN các trường triển khai hiệu quả. Các trường đã tổ chức được nhiều hoạt động xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho thanh, thiếu niên và nhân dân; tham gia tổ chức sinh hoạt hè, xây dựng sân chơi, dạy bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn, thương tích cho trẻ em; tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; hiến máu tình nguyện;...

Hưởng ứng các phong trào: Chống rác thải nhựa, Hành trình thứ hai của lốp xe,... các trường đã duy trì và nhân rộng nhiều mô hình thông qua việc tận dụng những chiếc lốp xe cũ, chai nhựa thành những vật dụng, sân chơi hữu ích góp phần bảo vệ môi trường; đồng thời, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của cán bộ Đoàn, đoàn viên, TN trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, phong trào TN trường học được quan tâm phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Đoàn TN các trường tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các phong trào: Học sinh 3 rèn luyện, Học sinh 3 tốt,... đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương HSSV học tập, rèn luyện tốt, truyền cảm hứng cho bạn bè. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực triển khai phong trào: Tuổi trẻ sáng tạo thông qua tổ chức các cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng; Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo; cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, Sáng tạo kỹ thuật trẻ;... vận động đoàn viên, TN đăng ký, chia sẻ thông tin ý tưởng, sáng kiến qua Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo TN Việt Nam. Nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo của HSSV đã tham gia các cuộc thi khu vực và Trung ương, ứng dụng vào thực tế như máy rửa tay kháng khuẩn kết hợp đo thân nhiệt, sản xuất nước rửa tay khô từ hoạt chất chiết xuất từ trái đủng đỉnh.

Các hoạt động an sinh xã hội được các trường triển khai có ý nghĩa và hiệu quả như phong trào nuôi heo đất, tiếp sức đến trường,... nhằm giúp đỡ HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Trong đợt dịch vừa qua, các cơ sở Đoàn đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà trường; tập trung việc vệ sinh môi trường, hỗ trợ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế cho HS; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm thu hút đông đảo đoàn viên, TN tham gia; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và bồi dưỡng kỹ năng sống cho HSSV. Ngoài ra, các Đoàn trường học còn tích cực tham gia chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp; đóng góp ý kiến trong các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; tổ chức kết nạp đoàn viên.

Có thể thấy, thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào TN trường học được triển khai sâu, rộng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Các phong trào trong trường học đã tạo sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần trang bị cho đoàn viên, TN nền tảng kiến thức vững vàng, kỹ năng sống thiết thực giúp HSSV tự tin và chủ động trong học tập cũng như trong cuộc sống./.

Thắm Phạm

Chia sẻ bài viết