Tiếng Việt | English

25/07/2019 - 08:51

Siết chặt kiểm soát nguồn cung thịt heo

Hiện nay, trước tình hình dịch tả heo châu Phi (DTHCP) lan rộng trên địa bàn tỉnh Long An, cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch để người tiêu dùng an tâm sử dụng thịt heo.

Kiểm soát nguồn cung

Thời gian gần đây, DTHCP lan rộng trên địa bàn tỉnh, nhiều người tiêu dùng có tâm lý e ngại sử dụng thịt heo. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua sản phẩm từ thịt heo trên thị trường. Để ứng phó với tình trạng này, cơ quan chức năng cùng các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường công tác kiểm soát từ nguồn cung đến khâu tiêu thụ trên thị trường nhằm tạo sự an tâm cho người tiêu dùng; đồng thời, nỗ lực không gây tác động xấu đến ngành chăn nuôi. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch, trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt các khâu từ nhập heo ngoài tỉnh để giết mổ đến quá trình giết mổ và tiêu thụ trên thị trường, bảo đảm không xảy ra tình trạng heo bị nhiễm dịch được bán ra thị trường.

Thịt heo tại các cơ sở giết mổ được kiểm tra, kiểm dịch và đóng dấu trước khi bán ra thị trường

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh, địa phương thực hiện được việc giết mổ gia súc tập trung. Vì vậy, việc kiểm soát nguồn cung mặt hàng thịt heo có những thuận lợi hơn khi tất cả heo đều được tập trung giết mổ tại các cơ sở được cấp phép này. Trên địa bàn tỉnh hiện có 27 cơ sở giết mổ (CSGM) heo tập trung, trong đó, 8 CSGM (tại huyện Bến Lức, Đức Hòa, Tân Trụ) xuất về TP.HCM với số lượng 300-1.000 con/đêm, chiếm trên 80% số lượng heo giết mổ toàn tỉnh, nhưng có trên 90% là heo nhập từ các tỉnh: Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu,…; 19 CSGM tiêu thụ trong tỉnh, số lượng 10-100 con/đêm.

Trước tình hình DTHCP, để bảo đảm an toàn, nguồn heo nhập vào địa phương đều qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Phan Ngọc Châu cho biết: “Hiện nay, lực lượng của chi cục phối hợp các cơ quan chức năng, địa phương túc trực 24/24 giờ hàng ngày tại các trạm kiểm dịch để kiểm tra chặt chẽ và phun thuốc khử trùng, tiêu độc tất cả xe chở heo và động vật đi vào địa phận tỉnh Long An. Tại các điểm giết mổ tập trung, chi cục tăng cường lực lượng (có 80 cán bộ thú y tại các CSGM) đến từng điểm, kiểm tra chặt chẽ từ khâu nuôi nhốt, quá trình giết mổ bảo đảm an toàn thực phẩm. Heo được chở về từ các địa phương khác đều được kiểm tra chặt chẽ và tiêu độc, khử trùng trước khi đưa vào lò giết mổ, bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh việc tăng cường giám sát tại điểm giết mổ gia súc tập trung, các cơ quan chức năng ở địa phương nghiêm cấm việc giết mổ heo nhỏ, lẻ tại gia đình và các cơ sở khác khi chưa được cấp phép; đồng thời, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát việc buôn bán thịt heo tại các chợ, siêu thị, cơ sở phân phối thịt heo”.

Theo anh Lê Hữu Bình - chủ CSGM Thuận Phát (xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ), trước đây, bình quân mỗi ngày, CSGM khoảng 800 con heo. Từ khi xảy ra DTHCP, số lượng heo giết mổ tại cơ sở mỗi ngày giảm gần nửa. Tuy nhiên, cơ sở luôn tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm. Heo nhập vào lò đến các quy trình giết mổ, đóng dấu trước khi đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng bảo đảm nguồn heo sạch, không nhiễm bệnh.

Người tiêu dùng an tâm sử dụng thịt heo đã qua kiểm dịch

Sử dụng sản phẩm qua kiểm dịch

Có thể khẳng định, việc thực hiện tốt các khâu từ kiểm soát nguồn cung đến giết mổ và tiêu thụ trên thị trường, đến nay, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có thể an tâm sử dụng thịt heo qua kiểm dịch. Hiện tại, các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác kiểm dịch các sản phẩm thịt, mặt hàng thịt heo, nhất là kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ để sản phẩm heo cung ứng thị trường bảo đảm chất lượng. Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “Hiện nay, huyện tăng cường kiểm tra các điểm, khu vực kinh doanh tự phát, chợ tạm không có ban quản lý, xử lý triệt để tình trạng kinh doanh thịt heo không rõ nguồn gốc. Cùng với đó, huyện chỉ đạo ban quản lý các chợ chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh, tiêu thụ thịt heo không rõ nguồn gốc, không có kiểm dịch của cơ quan thú y, bao bì, nhãn hiệu hàng hóa không đúng quy định; tổ chức triển khai liên tục vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chợ, điểm buôn bán, giết mổ heo và kinh doanh sản phẩm thịt heo bằng vôi bột hay hóa chất. Mặt khác, tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển heo; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ; xây dựng phương án đóng cửa chợ, nơi buôn bán thịt heo, các sản phẩm thịt heo và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện DTHCP”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Trung, hiện nay, tốc độ lây lan DTHCP rất nhanh. Để người tiêu dùng an tâm sử dụng thịt heo, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn cần phối hợp đồng bộ, bám sát địa bàn, vận động để người dân hiểu mức độ nguy hiểm của DTHCP trong chăn nuôi, không giấu dịch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, các mặt hàng thịt heo, không để sản phẩm heo nhiễm dịch bán ra thị trường.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Trụ - Kiều Xuân Hải thông tin: “Huyện thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, tăng cường kiểm tra đột xuất các lò giết mổ, các chợ cũng như đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu, chủ động và phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng để phòng, chống dịch hiệu quả”.

Người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt heo đã qua kiểm dịch

Chị Thủy - tiểu thương kinh doanh thịt heo ở chợ Bình Tịnh (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ), chia sẻ: “Thời điểm này, mức tiêu thụ thịt heo chậm hơn bởi không ít người tiêu dùng còn tâm lý e ngại. Các tiểu thương lấy thịt heo đều có xuất xứ, nguồn gốc, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm”.

Nếu như ở các chợ truyền thống, việc tiêu thụ thịt heo giảm so với trước thì tại các siêu thị có thương hiệu, mức tiêu thụ không giảm mà còn tăng hơn trước. Điều này cho thấy, người tiêu dùng chọn các kênh phân phối hiện đại, có uy tín, chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, trong khi giá cả không chênh lệch nhiều so với ở các chợ truyền thống. Bà Nguyễn Thị Thủy (phường 2, TP.Tân An) chia sẻ: “Trước đây, tôi thường mua thịt heo ở chợ. Từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện DTHCP, tôi chuyển sang mua thịt heo ở siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn, các chuỗi cung ứng lớn để an tâm hơn với chất lượng cũng như nguồn gốc, xuất xứ. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua thịt heo có nguồn gốc rõ ràng và được cơ quan chức năng kiểm tra, có dấu kiểm dịch nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm”.

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh, hiện các cơ quan chức năng tăng cường theo dõi tình hình, diễn biến cung - cầu, thị trường đối với mặt hàng thịt heo; đồng thời, chủ động triển khai các phương án bảo đảm cân đối cung - cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng bất ổn đối với mặt hàng này trên địa bàn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng vận động các doanh nghiệp, hệ thống phân phối, thương nhân chợ đầu mối tăng cường liên kết, xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, bảo đảm sản phẩm chất lượng; tuyên truyền các hộ chăn nuôi, các trang trại tuân thủ quy trình sản xuất thực phẩm an toàn, chăn nuôi theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, Lifsap, không nhiễm bệnh và có truy xuất nguồn gốc./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết