Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 16:57

Vì sao chưa được hưởng chính sách theo diện cán bộ thoát ly?

Vừa qua, Báo Long An nhận được đơn đề nghị giải quyết trường hợp của bà Huỳnh Thị Vân, SN 1929, ngụ ấp 2, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An (ủy quyền cho ông Trần Văn Diệp, SN 1936, cán bộ hưu trí huyện Đức Huệ đi khiếu nại chính sách người có công mà bà Vân chưa được hưởng).

Theo đơn trình bày của ông Diệp và ý kiến của cơ quan chức năng thì bà Vân tham gia cách mạng từ năm 1945 đến năm 1954, bà là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Thành, giai đoạn này, bà là cán bộ thoát ly thời kỳ chống Pháp.

Từ năm 1954 đến năm 1965, bà là cán bộ dân vận xã Bình Thành, giai đoạn này bà cũng là cán bộ thoát ly. Thời gian sau đó, theo trình bày của ông Diệp, bà Vân cung gia đình đi lên xã Mỏ Công, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh và hoạt động bán công khai đến 30-4-1975.

Theo công văn số 338/CV.TĐKT ngày 19-6-2014 của Sở Nội vụ trả lời đơn khiếu nại của bà Vân (ông Diệp được ủy quyền) có nêu rõ: Theo hướng dẫn tại Văn bản số 113-VHC ngày 26-5-1982 của Viện Huân chương thì cán bộ thoát ly, cán bộ nhân viên xã, đội viên du kích, thanh niên xung phong được khen thưởng thành tích kháng chiến chống Pháp thì yêu cầu thấp nhất là phải tiếp tục kháng chiến chống Mỹ đạt mức được Bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng.

Theo quy định về khen thưởng vẫn còn hiệu lực thì bà Vân phải là cán bộ thoát ly hoạt động liên tục đến 30-4-1975 thì mới đủ điều kiện xét khen thưởng cho đối tượng là cán bộ. Do đó, Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT) tỉnh hướng dẫn bà làm lại bản khai là nhân dân (chứ không phải cán bộ thoát ly) có công giúp đỡ cách mạng thì mới được xét khen thưởng theo diện người có công với cách mạng. Nhưng cho đến nay, bà Vân (ông Diệp đại diện) không thống nhất theo hướng này mà nhiều lần khiếu nại lên các cấp để yêu cầu công nhận bà Vân được khen thưởng theo dien cán bộ thoát ly.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Huỳnh Thanh Phong, trường hợp của bà Vân được cán bộ Ban TĐ-KT tỉnh hướng dẫn và trả lời bằng văn bản rất nhiều lần (8 lần) nhưng bà Vân vẫn chưa thống nhất và vẫn tiếp tục khiếu nại. Nguyên nhân chính là bà Vân không chứng minh được bà là cán bộ thoát ly hoạt động liên tục giai đoạn từ năm 1965 đến 30-4-1975.

Việc ông Diệp yêu cầu Hội đồng TĐ-KT tỉnh (nay là Ban TĐ-KT) trả lại hồ sơ cho bà Vân gửi năm 1984, trong đó có giấy xác nhận của bà Lê Thị Cầu - Chi ủy viên Chi bộ xã Mỏ Công (viết tay) ghi rõ thành tích của hai vợ chồng bà Vân tại xã Mỏ Công. Tuy nhiên, phía Ban TĐ-KT tỉnh cho rằng: Đối với những hồ sơ không được khen thưởng thì Ban TĐ-KT đều trả lại cấp cơ sở. Vì vậy, ông Diệp có thể khiếu nại và xin trả lại hồ sơ tại nơi đề nghị khen thưởng cho bà Vân.

Được biết, hiện nay, bà Vân tuổi cao, sức yếu lại thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng và 2 liệt sĩ là em của bà nên rất mong chính quyền cơ sở, ban ngành, cơ quan chức năng hỗ trợ giúp đỡ bà Vân vì bà là người có công với cách mạng./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết