Tiếng Việt | English

27/12/2017 - 20:19

“Trái ngọt” sau mùa huấn luyện

Năm 2017, tàu 13, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân được đề nghị Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Đó là những “trái ngọt” gặt hái được từ sự quyết tâm, tinh thần phấn đấu không ngừng của cán bộ, chiến sĩ toàn tàu qua từng đề mục huấn luyện và mỗi bài bắn giỏi.

Tàu 13 thực hành bắn ngư lôi CET 40U

Chủ động tự học, tự rèn

Chúng tôi có mặt ở tàu 13 trong không khí các đơn vị đang tổ chức sơ kết, tổng kết các mặt công tác năm. Thiếu tá Nguyễn Văn Phú - Thuyền trưởng, đón chúng tôi từ cầu cảng. Vì nhiều lần được tham gia huấn luyện và bắn đạn thật với tàu nên khi bước chân lên tàu, tôi có cảm giác như được về với gia đình của mình. Kể về thành tích trong công tác huấn luyện của tàu, anh Phú cho biết: Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy tàu triển khai cụ thể, tỉ mỉ đối với nhiệm vụ huấn luyện. Chúng tôi chú trọng đầu tư cho công tác chuẩn bị huấn luyện, nhất là trong xây dựng giáo án, mô hình học cụ. Cán bộ không chỉ thuần thục giáo án, bài giảng mà còn phải rèn luyện về phương pháp huấn luyện, giảng bài. Chính nhờ vậy mà công tác huấn luyện ngay từ đầu năm đi vào nề nếp.

Đội ngũ cán bộ các cấp trên tàu rất tự giác trong tự học tập và nghiên cứu. Ngoài nội dung tập huấn, học tập theo quy định, từng đồng chí chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng vũ khí trang bị mới. Cán bộ từng cấp không chỉ giỏi vị trí của mình mà còn sẵn sàng thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác. Nhờ vậy, năm qua, 100% cán bộ hoàn thành nhiệm vụ (có trên 80% đạt khá, giỏi).

Thiếu úy Trần Trung Hiển - Trưởng ngành 2, chia sẻ: Tôi mới ra trường, về nhận công tác tại tàu 13 được hơn 1 năm. Thời gian công tác chưa nhiều nhưng tôi thấy mình trưởng thành hơn nhờ được học những kiến thức từ thực tế trong quá trình huấn luyện. Mỗi lần được tham gia bắn đạn thật trên biển, tôi được rèn thêm về bản lĩnh chiến đấu trong chỉ huy, quản lý. Tôi nhận thấy, cán bộ muốn trưởng thành phải chủ động tự học, tự rèn và không sợ khó, không sợ khổ, nhất là trong huấn luyện cường độ cao. Tôi tin rằng, mùa huấn luyện sau, ngành 2 chúng tôi sẽ gặt hái thành quả tốt hơn nữa.

Nhìn lịch công tác hàng ngày ghi kín chữ tại phòng riêng mỗi người, chúng tôi mới thấy được ý thức tự học, tự rèn của cán bộ nơi đây. Ai cũng tự xác định cho mình những nội dung rất cụ thể, chi tiết cho từng ngày, từng tuần và từng nội dung theo mỗi đề mục huấn luyện. Chính ý thức tự học, tự rèn này giúp cán bộ, chiến sĩ trên tàu tự tin hơn với nhiệm vụ được giao, cho dù đó là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ.

Quyết tâm cho mỗi bài bắn giỏi

Năm nay, Lữ đoàn 171 được giao nhiệm vụ bắn ngư lôi CET 40U nghiệm thu ắc qui, bắn RBU-25, thả bom chìm BB1 chiến đấu, bắn vũ khí chống ngầm và tham gia thả thủy lôi do Cụm lực lượng Hải quân 2 tổ chức. Tàu 13 cũng tham gia đầy đủ các bài bắn theo nhiệm vụ của lữ đoàn. Xác định nhiệm vụ bắn là rất quan trọng nên cấp ủy, chỉ huy tàu chủ động lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát ngay từ giai đoạn chuẩn bị. Tàu tổ chức huấn luyện thuần thục kỹ, chiến thuật tại bến cho các đối tượng, bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nội dung và tiến hành khai thác, sử dụng thành thạo vũ khí trang bị kỹ thuật được phân công.

Thiếu úy Đàm Văn Phát - Trưởng ngành 1, cho biết: Để cán bộ, chiến sĩ thuần thục trong khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, quá trình duy trì huấn luyện, chúng tôi tổ chức xoay vòng cuốn chiếu. Từng vị trí phải nắm chắc lý thuyết mới bước vào thực hành. Huấn luyện đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và thành thục. Riêng cán bộ huấn luyện trực tiếp phải giỏi toàn diện, vừa giỏi về chuyên môn, dẻo dai về sức khỏe và luôn là người đi trước làm gương cho bộ đội học tập, noi theo. Cán bộ cứ giỏi, tận tâm với đơn vị thì việc khó đến mấy cũng thành dễ.

Được tham gia bắn đạn thật với tàu 13, chúng tôi mới thấy hết sự quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ đối với từng bài bắn. Quá trình cơ động ra thao trường, các tàu trong biên đội vẫn tổ chức luyện tập triển khai đội hình, hiệp đồng thông tin liên lạc. Các kíp bắn tiếp tục luyện tập các bài bắn theo kế hoạch để nâng cao khả năng thực hành thao tác trước khi vào tuyến bắn. Sau mỗi lần tập, các ngành lại tổ chức rút kinh nghiệm ngay để tìm ra những giải pháp khắc phục điểm yếu về tâm lý và thao tác của từng người.

Trung tá Bùi Quốc Kiên - Phó Tham mưu trưởng huấn luyện Lữ đoàn, cho biết: Năm vừa qua, tàu 13 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, kết quả các bài bắn 100% giỏi. Đặc biệt, tàu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia diễn tập VTH-17 với các bài bắn đạn thật đều đạt giỏi. Tàu 13 thực sự là điển hình tiêu biểu về đơn vị có nhiều giải pháp hay trong công tác huấn luyện và bắn đạn thật của lữ đoàn./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết