Tiếng Việt | English

15/01/2017 - 01:40

Australia và Nhật Bản cam kết thúc đẩy TPP và an ninh quốc phòng

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) trong cuộc họp báo chung tại Sydney ngày 14/1. (Nguồn: EPA/ TTXVN)

Ngày 14/1, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm thành phố Sydney đã cam kết theo đuổi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tăng cường quan hệ quốc phòng.

Sau cuộc họp chính thức, Thủ tướng Abe cho biết cả hai nhà lãnh đạo cam kết đảm bảo TPP gồm 12 quốc gia có hiệu lực. Ông nhấn mạnh về khía cạnh kinh tế, hai bên nhất trí rằng cần chứng minh một lần nữa tầm quan trọng của thương mại tự do.

Nhật Bản và Australia sẽ phối hợp nhằm sớm đưa TPP có hiệu lực và kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Trên phương diện an ninh, quốc phòng, trước những mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên và căng thẳng trên biển, Nhật Bản và Australia tái khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt, đồng thời cam kết tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ này nhằm đem lại hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho nhân dân hai nước cũng như cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn chứng kiến lễ ký một sửa đổi trong Thỏa thuận Thu nhận và dịch vụ tương trợ (ACSA) nhằm thúc đẩy hợp tác chia sẻ hậu cần giữa lực lượng quốc phòng hai nước.

Trước cuộc hội đàm này cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Turnbull đã có cuộc gặp không chính thức, trong đó nhà lãnh đạo Tokyo khẳng định an ninh khu vực là ưu tiên chính trong chuyến đi này và ông muốn “thông báo với các bạn bè của mình về việc tham gia lực lượng hòa bình trong khu vực.”

Về phầ mình. Thủ tướng Turnbull khẳng định hai bên cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại, hợp tác an ninh và quốc phòng, và cam kết vì một khu vực an toàn và thịnh vượng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Abe đến Australia kể từ khi ông Turnbull trở thành Thủ tướng vào tháng 9 năm ngoái. Australia là chặng dừng chân thứ hai của ông Abe trong chuyến thăm 4 nước nhằm thúc đẩy cam kết thương mại và an ninh của Nhật Bản. Sau Australia, ông Abe sẽ tới thăm Indonesia và Việt Nam.

Trong tháng này, Australia và Nhật Bản sẽ đánh dấu kỷ niệm năm thứ hai của Hiệp định Đối tác Kinh tế Nhật Bản - Australia (JAEPA).

Nhờ có hiệp định này, hơn 97% hàng nhập khẩu của Australia vào Nhật Bản được miễn thuế hoặc theo mức thuế suất ưu đãi. Và với một đợt cắt giảm khác vào ngày 1/4 tới đây, JAEPA sẽ mang lại những lợi ích to lớn hơn nữa cho hai quốc gia./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết