Tiếng Việt | English

25/05/2016 - 09:20

Biết ơn và tri ân

Sắp kết thúc 12 năm đèn sách, học sinh khối 12 tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần. Đánh dấu một thời đáng nhớ và để các em có dịp thể hiện tình cảm của mình đối với đấng sinh thành cũng như công lao dạy bảo của thầy cô, nhiều trường tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành cho các em. Buổi lễ diễn ra thật xúc động bởi những gì các em thể hiện đều xuất phát từ tận đáy lòng.

Những lời xin lỗi chân thành các em gửi đến ba mẹ, thầy cô, những cảm nhận thật lòng về trường, lớp cùng với bao kỷ niệm vui, buồn trong quãng đời học sinh làm những ai tham dự buổi lễ đều không khỏi xúc động. Tuổi 18, các em đã lớn thật rồi! Các em dám đối diện với chính mình, với những gì mình cho là sai, là không phải và với bao dự định cho tương lai. Cảm xúc dâng trào, lay động mọi con tim.

Những lời tri ân thốt ra bị ngắt quãng bởi các em đang nghèn nghẹn nơi cổ họng. Đó chính là tình cảm chân thành nhất mà các em dành cho ba mẹ, thầy cô, những người sâu nghĩa, nặng tình. Các em có được tuổi 18 như hôm nay chính nhờ những công ơn ấy.

Tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh khối lớp 12 thật sự ý nghĩa. Buổi lễ không chỉ dừng lại ở những lời tri ân, lời hứa chứa đựng sự quyết tâm của các em trên chặng đường phía trước. Quan trọng hơn cả chính là qua buổi lễ, giáo dục cho các em về đạo làm người. Đó chính là lòng biết ơn và sự tri ân, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trong khi đạo đức xã hội đang có biểu hiện xuống cấp như hiện nay, nhất là trong giới trẻ, thì việc giáo dục lòng biết ơn cho những người chủ tương lai của đất nước là việc làm rất đáng hoan nghênh. Thử hỏi trong chúng ta, ai không mang nặng nghĩa đồng bào, quốc gia, dân tộc, ân trọng của tổ tiên, ông bà, cha mẹ,...?

Vì vậy, lòng biết ơn và sự tri ân chính là đạo lý ở đời, thể hiện phẩm chất đạo đức của mỗi con người.
Mai đây trên đường đời muôn lối rẽ, trong các em luôn mang theo ký ức tuổi học trò với dấu ấn sâu đậm của buổi lễ tri ân. Lòng biết ơn là nhân tố quan trọng hình thành nhân cách con người. Biết ơn để sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đó là hành trang quý giá mà các em cần mang theo vào đời./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết