Tiếng Việt | English

07/02/2020 - 08:33

Cả hệ thống chính trị quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Corona mới

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) gây ra đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay ngày 24/01/2020 (30 Tết Canh Tý), UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 409/UBND-VHXH về việc chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra để chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An và các đơn vị liên quan khẩn trương, chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn tỉnh Long An. Điều đó cho thấy sự quan tâm, tập trung phòng, chống dịch nCoV của tỉnh.

Trong cuộc họp đầu tiên sau tết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An để thông tin một số tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, nội dung được bàn bạc, thảo luận nhiều là công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Liền sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải xem việc phòng, chống dịch như “chống giặc, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống”. Người đứng đầu cấp ủy địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy nếu để xảy ra tình hình lây lan dịch bệnh phức tạp trên địa bàn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ về thông tin và tình hình dịch bệnh, các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang, lo lắng. MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh này.

Ngành y tế phối hợp sở, ngành liên quan và địa phương tập trung, quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, đôn đốc, thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm. Thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện và kịp thời tham mưu, đề xuất các phương án, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; bảo đảm cơ số thuốc, bố trí các trang thiết bị phù hợp để kiểm tra, giám sát và phục vụ phòng, chống dịch theo quy định. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng. Thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu, chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh.

Song song đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo nhiều giải pháp đồng bộ như tạm dừng các hoạt động lễ hội, họp mặt, hội thảo có tập trung đông người; cho sinh viên, học viên, học sinh nghỉ học; chỉ đạo tăng cường quản lý và bảo vệ động vật hoang dã, phòng tránh dịch bệnh do vi-rút Corona… Lãnh đạo UBND tỉnh, các địa phương và ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV ở các địa phương, khu vực biên giới, công ty, bệnh viên, trường học,…

Sự quan tâm lãnh đạo tập trung, quyết liệt của lãnh đạo và sự cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh, nâng cao kiến thức, nhận thức của người dân về dịch bệnh nCoV. Nhờ đó, đến nay tỉnh vẫn chưa phát hiện người trên địa bàn bị nhiễm nCoV. Và đây là yếu tố tiên quyết trong phòng, chống dịch./.

Tân An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích