Tiếng Việt | English

05/11/2015 - 08:09

Chủ tịch Trung Quốc lần đầu gặp lãnh đạo Đài Loan

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Trung Quốc đại lục và người đứng đầu chính quyền đảo Đài Loan kể từ năm 1949 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan.

 

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hội đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore ngày 7-11 trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hai bờ eo biển Đài Loan sau 66 năm kể từ năm 1949.

Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan cho biết sẽ tổ chức một buổi họp báo cuối ngày 4-11, riêng ông Mã Anh Cửu sẽ giải thích quyết định của mình trong cuộc họp báo riêng ngày 5-11.

 

Dự kiến, tại cuộc gặp lịch sử lần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ thảo luận về biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa 2 bên, nhưng sẽ không ký bất kỳ văn kiện hay tuyên bố chung nào.

Giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh có thể đang tìm cách gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử sắp tới ở Đài Loan và ông Mã đang mạo hiểm khi gặp ông Tập khi cuộc bầu cử chỉ còn 10 tuần nữa sẽ diễn ra.

Trong khi đó, đảng đối lập lớn nhất tại Đài Loan – Đảng dân chủ tiến bộ (DPP) lên tiếng kêu gọi ông Mã không nên nóng lòng gặp Chủ tịch Trung Quốc vào ngày 7-11 tới.

Trong vòng 7 năm qua, Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan đã xây dựng và thúc đẩy lòng tin, mở đường cho sự phát triển hòa bình giữa 2 bờ và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trước sự kiện này, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói Mỹ hoan nghênh bất cứ bước đi nào xoa dịu căng thẳng và cải thiện quan hệ. “Chúng tôi chờ xem cuộc gặp sẽ mang lại điều gì”, ông Earnest bổ sung./.

Minh Trung - V.H/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết