Tiếng Việt | English

25/04/2020 - 10:35

Chưa hết thời gian thử thách án treo lại rủ bạn đi cướp tài sản

Đang trong quá trình thử thách của bản án treo, đối tượng lại tiếp tục rủ bạn đi cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa vừa tiến hành xét xử đối với bị cáo Nguyễn Cao Kỳ, 21 tuổi, ngụ xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM và Vòng Minh Phát, 23 tuổi, ngụ xã Phú Lập, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, cùng về tội “Cướp giật tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 16 giờ, ngày 05/7/2019, Kỳ rủ Phát đi tìm tài sản sơ hở của người đi đường để cướp giật, mang bán lấy tiền chia nhau tiêu xài và được Phát đồng ý. Trong đó, Phát sẽ là người điều khiển xe, Kỳ ngồi sau trực tiếp giật tài sản của người đi đường. 

Khi đi, Phát mang theo một bình xịt hơi cay đưa và dặn Kỳ nếu bị phát hiện, truy đuổi sẽ dùng bình xịt này chống trả. Bàn bạc xong, Phát lấy xe môtô hiệu Exciter không biển số của Nguyễn Văn Trung (bạn của Phát) chở Kỳ đến địa bàn huyện Đức Hòa tìm “con mồi”.

Khi đến đoạn đường nhựa thuộc ấp Bình Hữu 2, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, Phát và Kỳ nhìn thấy chị Mai Thị Hằng điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 62P1-916.48, chở phía sau bà Phạm Thị Cưng và cháu Lại Hữu Tiền ngồi phía trước, trên cổ của chị Hằng có đeo một sợi dây chuyền bằng vàng nên Kỳ kêu Phát chạy xe ép vào để giật dây chuyền. 

Ngay lập tức, Phát chạy song song rồi ép xe để Kỳ giật sợi dây chuyền trên cổ khiến chị Hằng té ngã xuống lề đường. Tuy nhiên, dù giật được sợi dây chuyền nhưng khi Phát vừa tăng ga bỏ chạy được một đoạn thì bị người dân truy đuổi, tóm gọn cả 2 cùng tang vật giao cho lực lượng công an.

Tại bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đức Hòa xác định, sợi dây chuyền Kỳ và Phát cướp giật của chị Hằng có giá trị trên 12 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Cao Kỳ và Vòng Minh Phát thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử TAND huyện Đức Hòa khẳng định, hành vi của các bị cáo khi sử dụng xe môtô có phân khối lớn kè sát, giật tài sản của bị hại nguy hiểm cho xã hội và có thể dẫn đến nguy hiểm về tính mạng của người bị hại cũng như những người khác cùng tham gia lưu thông trên đường.

Trong vụ án này, bị cáo Kỳ và Phát cùng đồng phạm có tính tổ chức, được bàn bạc kỹ lưỡng và phân công vai trò cho từng người. Trong đó, bị cáo Kỳ thực hiện phạm tội với vai trò người thực hành, bị cáo Phát thực hiện hành vi phạm tội với vai trò người giúp sức có sự kết cấu chặt chẽ thông qua việc chuẩn bị công cụ bình xịt hơi cay và lên kế hoạch chống lại người bị chiếm đoạt. Các bị cáo thực hiện phạm tội có sự cấu kết chặt chẽ thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm, nên cần phải nghiêm trị bằng pháp luật hình sự và tương ứng với hành vi của từng bị cáo gây ra. 

Ngoài ra, đối với bị cáo Nguyễn Cao Kỳ, ngày 18/7/2017 bị TAND TP.HCM xử phạt 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 5 năm. Bị cáo Kỳ chưa chấp hành xong thời gian thử thách lại tiếp tục phạm tội mới. Đây là tình tiết tái phạm nguy hiểm được quy định tại Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử TAND huyện Đức Hòa quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cao Kỳ mức án 5 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”, buộc bị cáo Kỳ phải chấp hành cho bản án 3 năm tù trước đó. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Kỳ phải chấp hành mức án 8 năm tù. Còn bị cáo Vòng Minh Phát bị xử phạt mức án 4 năm tù cùng về tội “Cướp giật tài sản”./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết