Tiếng Việt | English

13/06/2018 - 11:32

Chuyện phóng viên lên nhà giàn mùa sóng lớn

Nếu ai chưa một lần lên nhà giàn bằng cẩu hoặc xuồng chuyển tải vào mùa sóng lớn thì chắc hẳn chưa hình dung ra cái cảm giác khi ấy như thế nào? Dưới đây là câu chuyện được các phóng viên (PV) chia sẻ sau khi lên nhà giàn DK1 tác nghiệp vào mùa sóng lớn.

Các phóng viên lên nhà giàn DK1/8 bằng dây cẩu

Các phóng viên lên nhà giàn DK1/8 bằng dây cẩu

Chúng tôi là những PV thường xuyên phải tác nghiệp trên biển vào mùa biển động. Mỗi lần như vậy, chuyện tác nghiệp đối với từng người thật vất vả, vừa lo chống say sóng, vừa thu thập tư liệu, chụp hình, quay phim,... Trong chuyến thăm và chúc tết nhà giàn DK1 vừa qua, nhóm PV phải trải qua một hải trình đầy cảm xúc cùng nhiều kinh nghiệm quý trong quá trình tác nghiệp. Sau hơn 3 ngày vượt biển, con tàu đưa chúng tôi tiếp cận nhà giàn DK 1/8. Lúc này, sóng cao gần 3 mét, trên là dây cẩu, dưới là con tàu dập dềnh, lúc lên cao, lúc xuống thấp. Chỉ cần sơ sảy là dẫn đến mất an toàn do va đập nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm lên cho được nhà giàn để được tác nghiệp cho thỏa mơ ước bấy lâu nay. Thế là từng đợt từ 5-6 người được cẩu lên nhà giàn bằng “đường không”.

Vừa đặt chân lên nhà giàn, PV Thái Sam Bate, Đài Phát thanh - Truyền hình Trà Vinh, chia sẻ: “Tôi rất háo hức và chuẩn bị kỹ cho chuyến tác nghiệp lần này. Những ngày tàu đi trên biển, bản thân phải cố gắng để vượt qua cơn say sóng. Đến hôm nay, khi bước lên được nhà giàn, tôi có cảm giác hồi hộp, lo lắng nhưng vô cùng tự hào và cảm phục các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm công tác trên các nhà giàn như thế này. Còn PV Thạch Thị Sốc Kha, Báo Trà Vinh, bộc bạch: “Mình là người say tàu nhất trong chuyến hành trình này nhưng vẫn quyết tâm phải lên nhà giàn. Lên nhà giàn rồi, mình thấy không còn mệt mỏi nữa, tác nghiệp hết mình để có nhiều tư liệu và hình ảnh để về viết bài”.

Cảm xúc khi được lên nhà giàn bằng cần cẩu là vậy, còn khi sóng nhỏ hơn, các PV được lên bằng đường cầu thang qua xuồng chuyển tải thì cái cảm xúc ấy lại được thể hiện bằng sự căng thẳng, lo âu vì phải tính toán con sóng, độ lên xuống của xuồng để lên và xuống nhà giàn. Hôm đó, biển yên hơn một chút nên chiếc xuồng nhỏ vượt từng ngọn sóng chở nhóm PV đến với bộ đội nhà giàn DK 1/21. Mỗi người chúng tôi lo cuốn balô, máy móc cho thật kín để bảo đảm an toàn khi trèo lên nhà giàn từ cầu thang sắt. Những bậc thang sắt bị bám rêu xanh rất trơn, chỉ cần bám không chặt là bị tuột xuống biển. Nhưng tất cả PV vẫn đầy quyết tâm để trèo lên nhà giàn cho bằng được. Sau tôi là PV Trịnh Việt Cường, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng, trèo lên nhà giàn DK 1/21 thành công. Phỏng vấn nhanh về cảm giác khi vượt cầu thang trơn trượt lên nhà giàn, anh Cường chia sẻ: “Quả thật nguy hiểm! Đúng là PV muốn lên được nhà giàn thì ngoài sức khỏe tốt, sự nhanh nhẹn còn đòi hỏi phải có bản lĩnh. Đây có thể nói là trải nghiệm có một không hai của bản thân tôi từ khi làm nghề báo đến giờ”.

Là PV trẻ nhất trong nhóm nên chị Nguyễn Thị Ý Thu, Báo Quảng Ngãi, là PV nữ xung phong lên trước. Vừa đặt chân lên sàn nhà giàn, chị reo lên: “Ôi, mình đã trèo được lên nhà giàn rồi!”.

Các phóng viên lên nhà giàn DK1/21 từ cầu thang

Các phóng viên lên nhà giàn DK1/21 từ cầu thang

Kết thúc hải trình đi thăm và chúc tết các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam cũng là lúc nhóm PV chúng tôi nhận ra sự gắn kết, đồng cảm và yêu thương nhau không biết đến tự khi nào! Ai cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin, hình ảnh cho đồng nghiệp của mình vì lý do không lên được nhà giàn hoặc chưa kịp tác nghiệp. PV Hà Minh Hảo, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng, tâm sự: Tôi được tham gia tác nghiệp trên biển nhiều lần và nhiều khu vực khác nhau nhưng chuyến công tác này rất đặc biệt. Ngoài những lần thót tim khi lên xuống nhà giàn, tôi còn có được nhiều kinh nghiệm quý khi tác nghiệp ở nơi đặc biệt như thế này. Điều làm tôi tâm đắc nhất chính là sự gắn bó, sẻ chia của mỗi PV trong quá trình tác nghiệp. Những thước phim, bức ảnh phải đổi cả bằng sự nguy hiểm tính mạng mới có được nhưng khi đồng nghiệp cần vẫn sẵn sàng chia sẻ. Có lẽ chỉ ở điều kiện đặc biệt như thế này thì mọi người mới hiểu được giá trị của tình yêu thương giữa biển cả mênh mông.

Sẽ còn nhiều hơn những cảm xúc, tình cảm đặc biệt không chỉ riêng các PV mà bất cứ ai đặt chân lên nhà giàn DK1 đều có được. Và chúng tôi, sau mỗi chuyến công tác ý nghĩa như thế này đều tự hứa với mình sẽ cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí có sức lan tỏa rộng lớn. Để mọi người hiểu hơn về cuộc sống, ý chí chiến đấu, bản lĩnh kiên cường của mỗi cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết