Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 11:30

Cuba chuẩn bị chôn cất tro cốt lãnh tụ Fidel

Tro cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã đến TP Santiago hôm 3/12, nơi ông bắt đầu cuộc cách mạng cách đây hơn 60 năm, và cũng là nơi yên nghỉ cuối cùng của ông.

Hàng ngàn người tập trung tại buổi lễ diễn ra tại Quảng trường Cách mạng tại TP Santiago để tiễn biệt lãnh tụ Fidel lần cuối.

Trước đó, đám đông liên tục hô vang “Fidel muôn năm!” khi đoàn xe đưa tro cốt ông đi qua.

Lãnh tụ Fidel Castro qua đời ngày 25-11-2016, hưởng thọ 90 tuổi. Tro cốt ông Fidel sẽ được chôn cất tại Nghĩa trang Ifigenia, nơi an nghỉ của lãnh đạo phong trào độc lập Cuba Jose Marti, trong ngày ngày 4-12 (giờ địa phương).

Lãnh đạo của Venezuela, Nicaragua, Bolivia và huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona dự kiến tham dự tang lễ của ông Fidel. Ngoài ra, hai cựu Tổng thống Brazil là ông Luiz Inacio Lula da Silva và bà Dilma Rousseff cũng đến Cuba để tham dự tang lễ.


Tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đến TP Santiago hôm 3/12. Ảnh: Reuters


Học sinh Cuba tiễn đưa lãnh tụ Fidel Castro tại TP Santiago hôm 3-12. Ảnh: Reuters

Người dân Cuba tập trung hai bên đường vẫy cờ và hình của lãnh tụ Fidel khi đoàn xe mang tro cốt ông Fidel đi từ thủ đô Havana đến TP Santiago trong hành trình kéo dài 4 ngày.

“Người dân Cuba yêu thương lãnh tụ Fidel. Ông ấy như một người cha của chúng tôi. Ông ấy dẫn lối và chúng tôi sẽ theo ông ấy” - Tania Maria Jimenez cho Reuters hay.

Tania Maria Jimenez là một trong số hàng ngàn người tập trung bên đường theo dõi đoàn xe tang đi qua trại lính lịch sử Moncada ở Santiago.

Lãnh tụ Fidel Castro cùng các đồng chí mình tấn công trại lính Moncada vào ngày 26-7-1953. Cuộc tấn công thất bại nhưng được xem là ngòi lửa cho cuộc cách mạng lật đổ chính quyền Fulgencio Batista do Mỹ hậu thuẫn vào ngày 1-1-1959.

Dưới sự lãnh đạo của ông Fidel, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục ở Cuba đã được cải thiện rõ rệt.


Người dân Cuba đau buồn trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel. Ảnh: AP

Cao Lực/Người lao động (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết