Tiếng Việt | English

22/01/2020 - 09:20

Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Ngày tết, những người con xa xứ lại trở về sum họp bên gia đình, vui tết đoàn viên. Thế nhưng, nơi biên giới xa xôi, những người lính biên phòng vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biên cương Tổ quốc, bảo đảm bình yên cho nhân dân đón tết.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Những ngày giáp tết, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đóng trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Khi chúng tôi đến, nắng đã lên cao, các CBCS nơi đây mỗi người một việc, nhanh tay vệ sinh đơn vị thật sạch, đẹp; một nhóm khác lặt lá những cành mai cho kịp trổ hoa trong những ngày tết và tăng gia sản xuất, chăm bón vườn rau để bữa ăn được đầy đủ hơn.

Chăm sóc cây cảnh đón tết

Đưa chúng tôi đi tham quan quanh doanh trại, Thiếu tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, vui mừng nói: Được sự quan tâm của cấp trên, năm 2019, đơn vị được đầu tư xây dựng doanh trại mới (hạng mục nhà chỉ huy, nhà ở CBCS,…). Hiện công trình đang gấp rút xây dựng, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay. Đây là niềm vui, động lực để CBCS an tâm công tác, chắc tay súng giữ vững bình yên biên giới.

Như mọi năm, năm nay, đơn vị cũng tạo điều kiện đầy đủ về vật chất và tinh thần để chiến sĩ vui xuân, đón tết. Mặc dù xa xôi, điều kiện còn thiếu thốn nhưng CBCS cũng chuẩn bị nguồn thực phẩm sạch (rau, củ, thịt, cá), những cành hoa tươi thắm để đón một cái tết đầm ấm như ở nhà. Song song đó, đơn vị xây dựng và triển khai chặt chẽ đến 100% CBCS về kế hoạch tăng cường sẵn sàng chiến đấu, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn để người dân được bình yên đón xuân.

Rời Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, ngược về Đồn Biên phòng Sông Trăng, huyện Tân Hưng, dọc hai bên đường, những nhành mai vàng vừa hé nụ, sắc xuân đã lan tỏa khắp mọi nhà. Những cánh đồng dọc đường biên giới xanh mượt như tấm thảm ngút ngàn, nông dân đang chăm bón cho ruộng lúa để an tâm vui chơi trong những ngày tết. Quãng đường dường như rút ngắn, chúng tôi cảm giác thời gian trôi nhanh hơn khi xuân về. 

Bộ đội cùng đoàn thể và người dân gói bánh chưng, bánh tét

Thượng tá Bùi Xuân Thủy - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Trăng, cho biết, đơn vị được phân công quản lý đoạn biên giới dài hơn 15,2km qua địa bàn 3 xã: Hưng Hà, Hưng Điền và Hưng Điền B, huyện Tân Hưng và quản lý, bảo vệ cột mốc 230 (1), 230 (2). Đơn vị xây dựng kế hoạch cho CBCS đón xuân tại đồn. Ngoài tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ với các đoàn thể trên địa bàn đóng quân, Hội Phụ nữ, người dân địa phương còn đến gói bánh góp chút hương xuân cùng CBCS. Trong đêm giao thừa, đơn vị sẽ tổ chức hái hoa dân chủ, cùng đón Tết Cổ truyền với bánh tét, dưa hành, mâm ngũ quả,…

Để bảo đảm an toàn nơi đóng quân và địa bàn phụ trách vào trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị bảo đảm nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra canh giữ biên giới, tăng cường lực lượng tại các địa bàn trọng yếu, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia; phối hợp lực lượng chức năng và chính quyền nơi đóng quân giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, quyết tâm không để xảy ra bất kỳ trường hợp đột biến nào, bảo vệ an toàn tuyệt đối để nhân dân đón tết trọn niềm vui.

Phối hợp tuần tra, kiểm soát người dân qua lại biên giới

Tạm gác tình riêng

Mỗi độ xuân về, ai cũng bồi hồi xao xuyến và mong được cùng người thân chung vui trong không khí đầm ấm những ngày tết. Thế nhưng, những người lính biên phòng tạm gác tình riêng vì nhiệm vụ thiêng liêng nơi miền phên giậu.

Thượng úy Lê Đình Thơ, quê tỉnh Quảng Ninh xa xôi, về công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây từ năm 2017, đến nay đã 3 cái tết anh đón giao thừa cùng đồng đội tại đơn vị. Anh Thơ chia sẻ, năm hết, tết đến, ai cũng muốn về bên gia đình vui xuân nhưng người lính biên phòng luôn ý thức được trách nhiệm với từng tấc đất Tổ quốc, sự an vui, đầm ấm của nhân dân nên sẵn sàng ở lại làm nhiệm vụ trong những ngày xuân.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sông Trăng tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc những ngày tết

Còn chiến sĩ Nguyễn Thiên Sơn - Đồn Biên phòng Sông Trăng, trải lòng: “Là chiến sĩ mới, năm nay là lần đầu tiên đón tết ở đồn, một phần cũng nhớ nhà nhưng tôi rất vui và tự hào khi được chung tay, góp sức bảo vệ biên giới quê hương, tuần tra, kiểm soát trong dịp tết để nhân dân vui đón mùa xuân mới ấm áp, bình yên”.

Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng những người lính biên phòng đều chung một quyết tâm, niềm tự hào khi được làm tròn nghĩa vụ giữ gìn bình yên cho nhân dân, đặc biệt là mỗi độ xuân về. Với những người lính biên cương, “Đồn chính là nhà, biên giới là quê hương, đón tết ở đơn vị như đón tết ở nhà”. Ngày ngày, các anh vẫn bám trụ, vững vàng tay súng nơi mảnh đất vùng biên, giúp nhân dân có mùa xuân hạnh phúc và bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng, máu thịt của Tổ quốc./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết