Tiếng Việt | English

29/10/2017 - 04:52

Hàng nghìn người tuần hành ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ Tây Ban Nha

Ngày 28/10, hàng nghìn người Tây Ban Nha đã tuần hành trên các đường phố lớn ở thủ đô Madrid nhằm phản đối tuyên bố độc lập đơn phương của vùng Catalonia. Nhiều người trong đoàn tuần hành thậm chí còn hô vang khẩu hiệu, yêu cầu bỏ tù cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

Thủ hiến vùng Catalunya Carles Puigdemont. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đoàn người cũng mang theo những biểu ngữ ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tây Ban Nha, trong đó có một biểu ngữ lớn với dòng chữ "Tây Ban Nha sẽ không khuất phục."

Ngày 27/10, cơ quan lập pháp Catalonia đã đơn phương tuyên bố độc lập. Ngay sau đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy quyết định giải tán cơ quan này, cách chức Thủ hiến Puigdemont cùng ban lãnh đạo chính quyền tự trị, đồng thời ra lệnh tiến hành một cuộc bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21/12 tới nhằm đưa Tây Ban Nha thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong 40 năm qua.

Các công tố viên Tây Ban Nha cho biết trong tuần tới sẽ chính thức cáo buộc tội danh "nổi loạn" đối với cựu Thủ hiến Puigdemont. Với tội danh này, ông Puigdemont có thể sẽ phải đối mặt với mức án 30 năm tù giam.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi bị cách chức, ngày 28/10, cựu Thủ hiến Catalonia Puigdemont đã kêu gọi người dân vùng này kiềm chế các hành vi bạo lực trong khi phản đối việc chính quyền trung ương trực tiếp kiểm soát vùng tự trị này, ám chỉ Điều 155 trong Hiến pháp, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hành động./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết