Tiếng Việt | English

03/10/2018 - 02:02

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự

Thời gian qua, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ an toàn trên địa bàn xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có nhiều cách làm hay trong việc vận động người thuê trọ tham gia bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trong khu nhà trọ, từ đó góp phần nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, giữ vững ANTT tại địa phương.

Công an xã trực tiếp đến các khu nhà trọ tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Công an xã trực tiếp đến các khu nhà trọ tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Trên địa bàn xã Long Khê hiện tập trung hơn 20 công ty, cơ cở. Nhu cầu nhà ở dành cho công nhân, người lao động rất cần thiết. Từ đó, các khu nhà trọ, nhà cho thuê tư nhân hình thành, góp phần giải quyết áp lực lưu trú cho công nhân, người lao động ở địa phương khác đang làm việc trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình ANTT trong khu vực nhà trọ, nhà cho thuê khá phức tạp. Có một số đối tượng đến ở trọ nhưng thực ra là để tìm nơi ẩn náu, đợi thời cơ gây án. Những đối tượng này thường ở không lâu dài và có thói quen “ngủ ngày, cày đêm”. Trước tình hình trên, công an xã thành lập mô hình CLB Nhà trọ an toàn để bảo đảm ANTT ở những khu vực thuê trọ trên địa bàn.

Qua 5 năm thực hiện, các thành viên CLB đều thống nhất quy chế đã đề ra và cam kết thực hiện tốt các nội dung trong quy chế: Các cơ sở cho thuê lưu trú bảo đảm không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không để xảy ra cháy, nổ, không vi phạm Luật Cư trú,... Ngay từ khi thành lập, CLB có 14 thành viên tham gia là chủ nhà trọ, đến nay có hơn 27 chủ nhà trọ. CLB sinh hoạt đều đặn mỗi tháng/lần. Trong các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB phối hợp công an xã tuyên truyền pháp luật liên quan đến việc quản lý, cho thuê phòng trọ và thông tin tình hình ANTT trên địa bàn. Cùng với đó, những buổi sinh hoạt CLB còn là diễn đàn để các chủ nhà trọ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và thông tin kịp thời cho nhau về các hiện tượng bất thường, những hành vi trộm cắp, lừa đảo xảy ra ở khu vực nhà trọ của mình để các hội viên khác có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở người thuê trọ cảnh giác, đề phòng.

Ông Đặng Văn Thảnh (ngụ ấp 1) - Chủ nhà trọ Thu Thảo, cho biết: “Chúng tôi có 16 phòng trọ với hàng chục người ở. Đa phần người ở trọ mong muốn tìm được nhà trọ có tình hình ANTT bảo đảm để họ có thể yên tâm đi làm. Vì vậy, chúng tôi vận động người ở trọ chung sức phòng ngừa tội phạm. Tôi thường xuyên nhắc nhở người ở trọ tự quản lý tài sản, đề phòng kẻ gian trộm cắp, nhất là trộm nóng xe máy. Khi phát hiện ai có biểu hiện bất minh, chúng tôi báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn”.

Hiện nay, tình hình ANTT tại các cơ sở cho thuê lưu trú trên địa bàn xã bảo đảm, không để xảy ra tình trạng cháy, nổ; hoạt động mại dâm, tệ nạn ma túy,... được giải quyết kịp thời. Ý thức chấp hành pháp luật của các thành viên CLB nhà trọ nâng lên, kịp thời cung cấp cho lực lượng công an 3 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng xử lý nhiều vụ việc liên quan trộm, cắp tài sản, nhậu say gây rối trật tự,... Với cách làm này, các vụ việc như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các khu nhà trọ giảm đáng kể so với trước.

Chủ tịch UBND xã - Bùi Thanh Sang cho biết: “Qua việc quản lý về ANTT của loại hình dịch vụ nhà trọ vẫn tồn tại một số bất cập: Việc quản lý lưu trú chưa chặt chẽ dẫn đến một số trường hợp, các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật, một số đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội, tham gia tệ nạn xã hội, trộm cắp tài sản,... làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Chính vì vậy, việc phối hợp thành lập CLB Nhà trọ an toàn giữa chủ cơ sở cho thuê nhà trọ với cơ quan công an và chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương”.

Việc phát huy hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình CLB Nhà trọ an toàn góp phần thiết thực trong việc bảo đảm ANTT của địa phương./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích