Tiếng Việt | English

02/05/2017 - 20:53

Nam Yết vững vàng nơi đầu sóng

Sau nhiều ngày hành trình trên biển, chúng tôi đến đảo Nam Yết (huyện đảo Trường Sa) vào một buổi chiều đầy nắng và gió biển.

Những cây dừa vươn mình trong nắng gió trên đảo Nam Yết

Là người nhiều lần đến nơi này nhưng mỗi lần trở lại đây, tôi đều thấy lòng mình hồi hộp, giống như một người con đi xa lâu ngày trở về. Bao giờ cũng vậy, khi xuồng cập đảo, mọi người đều dành thời gian đến dâng hương tượng đài Quốc Công Tiết Chế Trần Quốc Tuấn tọa lạc uy nghi bên bờ kè chắn sóng; rồi “ghé thăm” những đồng đội đã nằm lại với biển khơi. Các anh nằm đó, vẫn dang tay mình ôm lấy đảo, mắt dõi theo đồng đội đang ngày đêm bảo vệ mảnh đất hương hỏa mà tổ tiên, ông bà để lại. Hôm nay, chúng tôi luôn noi gương, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, bảo vệ cho được những thành quả ấy.

Không ít người vừa đặt chân lên đảo phải thốt lên: Đảo Nam Yết thay đổi và đẹp lên nhiều quá! Cũng đúng thôi! Giờ đây, những con đường chạy vào trung tâm được bêtông hóa, hai bên ngút ngàn cây xanh. Trên đảo, những hàng dừa vươn lên cao vút thách thức với thời gian và dâng cho đời những trái tròn căng nước ngọt lịm, trong lành. Giữa sân nhà chỉ huy, cây mù u và cây bàng quả vuông cổ thụ (vừa được chỉ huy đảo làm hồ sơ đề nghị Nhà nước công nhận cây di sản) vươn những cành lá xum xuê tỏa bóng mát cho đảo.

Nhà ở của cán bộ, chiến sĩ và quân - dân trên đảo thật chính quy, khang trang, hiện đại. Trung tâm Văn hóa cùng hệ thống năng lượng sạch, điện sức gió hoạt động tốt, góp phần vào việc cải thiện, nâng cao đời sống, sinh hoạt của quân - dân trên đảo.


Chăm sóc cây cảnh, làm đẹp cảnh quan, môi trường trên đảo Nam Yết

Ra thăm đảo lần này, chúng tôi thấy niềm vui hiện rõ trên từng gương mặt của cán bộ, chiến sĩ. Mọi người hồ hởi nắm tay nhau trò chuyện. Ai cũng mong sự đổi thay của đảo là điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tập trung xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường. Trong tiết trời tháng 4 trong xanh, nắng vàng đổ bóng xuống cột mốc chủ quyền, chúng tôi được dự buổi chào cờ duyệt đội ngũ của cán bộ, chiến sĩ nghiêm trang giữa trùng khơi.

Trung tá Trần Văn Hùng - Chính trị viên đảo cho biết: “Để bộ đội vững vàng niềm tin, thành thục các phương án chiến đấu, đảo rất coi trọng việc giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ngay từ đầu năm, cán bộ, chiến sĩ trên đảo quán triệt tốt kế hoạch huấn luyện, triển khai thực hiện nghiêm túc. Nguyên tắc huấn luyện của đảo là chặt chẽ, đúng kế hoạch, bảo đảm 100% về nội dung, thời gian, sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phù hợp với nhiệm vụ, đối tượng huấn luyện, địa hình, thời tiết tại đảo. Quá trình huấn luyện phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, đồng bộ của chỉ huy các cấp từ khâu chỉ đạo, tổ chức đến duy trì huấn luyện và kiểm tra; kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những khâu yếu, mặt yếu của từng nội dung, từng cá nhân, do đó, kết quả huấn luyện của đảo ngày càng được nâng lên".

Đại úy Dương Xuân Trịnh - Cụm trưởng Cụm chiến đấu 3 khẳng định: Cách huấn luyện cho bộ đội trên đảo rất thiết thực, đó là huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, huấn luyện thành kỹ năng, kỹ xảo nên kết quả kiểm tra từng tuần, từng tháng, từng giai đoạn và kiểm tra của cấp trên, đảo đều đạt 100% khá, giỏi. Riêng kiểm tra các nội dung chuyên ngành đạt giỏi, bảo đảm tính vững chắc. Cùng với huấn luyện giỏi, nhận thức chính trị tốt, cán bộ, chiến sĩ còn được trang bị những kiến thức về văn hóa, đời sống nhằm không ngừng xây dựng nét đẹp người quân nhân cách mạng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân”.

Bên cạnh việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết tự giác trong chấp hành kỷ luật và xây dựng nền nếp chính quy. Chúng tôi được biết, việc duy trì kỷ luật đảo phân cấp quản lý rõ ràng, thực hiện đúng chức trách từ đảo trưởng đến chiến sĩ; quản lý đồng bộ, chặt chẽ cả về con người và vũ khí trang bị. Trong quản lý kỷ luật, đảo luôn coi trọng yếu tố giáo dục định hướng, lấy lời nói và hành động của người chỉ huy làm “mệnh lệnh không lời” cho chiến sĩ, qua đó, phát huy dân chủ, khơi dậy niềm tin, ý thức trách nhiệm trong rèn luyện kỷ luật của bộ đội. Nếp sống chính quy trên đảo được thể hiện khá rõ nét qua cách xưng hô, chào hỏi của cán bộ, chiến sĩ. Khách đến thăm đảo bao giờ cũng nhận được những nụ cười thân thiện và động tác chào đúng điều lệnh.

Duyệt đội ngũ trong buổi chào cờ đầu tuần trên đảo Nam Yết

Mặc dù, đảo xa còn nhiều gian khổ, thiếu thốn, song cán bộ, chiến sĩ của đảo luôn chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2016, đảo Nam Yết được phong tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; 4 tập thể và 15 cá nhân được đề nghị khen thưởng. Kết quả này là sự ghi nhận xứng đáng, là mồ hôi, công sức của cán bộ, chiến sĩ và chính là sự khẳng định về sức sống không ngừng vươn lên để đảo Nam Yết ngày càng vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió./.

Hoàng Hà

Chia sẻ bài viết