Tiếng Việt | English

25/09/2018 - 15:45

Nghĩa tình bộ đội vùng biên

Mấy ngày qua, nước lũ trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tiếp tục dâng làm ngập một số tuyến đường giao thông nông thôn, nhà ở, ảnh hưởng đến đời sống, việc đi lại của người dân, học sinh đến trường. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Sông Trăng phối hợp các lực lượng cùng chính quyền và người dân khắc phục sự cố.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sông Trăng giúp dân gia cố đê bao

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sông Trăng giúp dân gia cố đê bao

Khắc phục hậu quả của lũ

Gần 1 tuần qua, nước lũ tăng nhanh làm cho tuyến đường cặp kênh (liên ấp Tre I và Láng Biển, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng) ngập sâu trong nước, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, nhất là học sinh đến trường. Khi được tin báo của địa phương, Chỉ huy Đồn Biên phòng Sông Trăng cử hơn 10 CBCS xuống địa bàn cùng lực lượng của Đại đội Bộ binh huyện, công an, quân sự xã và người dân tham gia ứng cứu.

Khi đến nơi, mỗi người một việc, ngâm mình trong dòng nước lũ đóng từng cây cọc, vác từng bao đất ngăn dòng nước. Binh nhất Trần Hoài Sang chia sẻ: “Ngay sau khi được chỉ huy đơn vị phân công, tôi cùng anh em trong đơn vị xuống ngay địa bàn. Tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui vì làm được việc có ích cho dân. Từ đầu mùa lũ đến nay, tôi đã nhiều lần tham gia chống lũ, gia cố đê, kê kích nhà giúp dân và lần này là khắc phục sự cố tràn đê”.

Qua một ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, hơn 2km tuyến giao thông này được khắc phục, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn. Ông Huỳnh Văn Xuân Pha (ấp Tre I, xã Hưng Điền) vui mừng nói: “Đây là tuyến đường chính từ ấp ra trung tâm xã. Nhờ có các chú bộ đội, công an đến đây giúp dân ngăn lũ, chúng tôi mừng lắm!”.

Mặc dù được người dân yêu quý bởi nghĩa cử đẹp, nhưng các anh bộ đội khiêm tốn xem đó là trách nhiệm của mình. Đại úy Nguyễn Xuân Linh - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sông Trăng, cho biết: “Chúng tôi quán triệt để CBCS hiểu được nỗi vất vả của người dân, cố gắng làm hết sức mình để phần nào giúp dân vượt qua khó khăn. Từ đó, CBCS xác định rõ tinh thần trách nhiệm, làm việc với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, xem đây là trách nhiệm của mình”.

Sẵn sàng ứng phó

Hình ảnh những người lính biên phòng gần gũi, bám địa bàn giúp đỡ nhân dân góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết quân -  dân. Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, giúp dân ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cũng được Đồn Biên phòng Sông Trăng xác định là một nhiệm vụ quan trọng. “Ngay từ đầu mùa mưa, lũ, đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai kế hoạch theo phương châm "4 tại chỗ", đồng thời đề ra các biện pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp đặc điểm tình hình nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, luôn trong trạng thái cơ động cao nhất, sẵn sàng giúp dân ứng phó với mưa, lũ và thực hiện tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra” - Đại úy Nguyễn Xuân Linh cho biết thêm.

Từ đầu mùa lũ đến nay, Đồn Biên phòng Sông Trăng tổ chức giúp dân được 6 buổi với gần 70 lượt CBCS tham gia di dời, hỗ trợ dân kê kích nhà cửa, gia cố đê bao để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân. Ông Trần Văn Bình, ngụ ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, xúc động: “Vợ chồng tôi sống đơn chiếc, nước lũ lên cao làm căn nhà của gia đình bị ngập. được bộ đội biên phòng giúp đỡ kê kích, di chuyển vật dụng, đồ đạc lên cao, tôi cảm động lắm! Mong rằng, có nhiều người dân nghèo được bộ đội giúp đỡ để vơi bớt phần nào khó khăn, vất vả trong cuộc sống”.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Trương Đông Hồ cho biết: Với vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới nơi địa bàn phụ trách, CBCS đồn Biên phòng Sông Trăng còn tham gia làm đường giao thông, xây cầu nông thôn, thăm hỏi, tặng quà, khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân khu vực đóng quân,... Những việc làm đầy nghĩa tình và trách nhiệm của CBCS biên phòng đã làm sáng đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi người dân nơi tuyến đầu biên giới.

Giúp đỡ người lúc gặp hoạn nạn, khó khăn là việc làm tốt rất đáng biểu dương, thế nhưng, điều lớn lao hơn là thắt chặt tình quân - dân. Tình cảm của CBCS chính là niềm tin, động lực giúp người dân vượt qua khó khăn./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết