Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 05:35

Oxfam chịu tai tiếng vì bê bối tình dục của nhân viên

Bê bối của nhân viên các văn phòng của Oxfam có thể khiến tổ chức mất khoản ngân sách của chính phủ Anh.

Một cửa hàng của Oxfam tại Anh - Ảnh: Reuters

Một cửa hàng của Oxfam tại Anh - Ảnh: Reuters

Tổ chức viện trợ xã hội Oxfam tiếp tục bị vây trong bão dư luận trong ngày 13/02 khi một cựu nhân viên cấp cao của tổ chức cho biết bà lo ngại về vấn đề "lạm dụng tình dục" liên quan đến các nhân viên xã hội tại một số văn phòng của Oxfam, Reuters đưa tin.

Bà Helen Evans, người có trách nhiệm điều tra các cáo buộc chống lại các nhân viên của Oxfam trong thời gian từ 2012-2015, cho biết các vụ lạm dụng tình dục mà bà được nghe bao gồm việc một phụ nữ bị ép đổi sex lấy tiền hỗ trợ.

Một trường hợp khác liên quan đến việc tấn công tình dục một tình nguyện viên tuổi thành niên ở một của hàng bán đồ từ thiện của tổ chức ở Anh.

Một cuộc khảo sát các nhân viên Oxfam ở ba nước trong đó có Nam Sudan cho thấy 10% các nhân viên bị tấn công tình dục và một số khác hoặc chứng kiến, hoặc bị hãm hiếp hoặc là đối tượng nằm trong ý đồ hãm hiếp của đồng nghiệp, bà Evans cho biết.

Bà Evans, người đứng đầu bộ phận "An toàn" - chịu trách nhiệm bảo vệ các nhân viên và những người làm việc cùng Oxfam thất vọng cho biết những lời kêu gọi của bà đã không được quan tâm đúng mức.

Là một trong những tổ chức xã hội quốc tế với các chương trình hoạt động trên phạm vi toàn cầu, Oxfam đang đứng trước nguy cơ mất nguồn viện trợ của chính phủ Anh sau các cáo buộc về hành vi thiếu đúng đắn về tình dục của nhân viên của tổ chức.

Phản hồi về những ý kiến của bà Evans, Oxfam cho biết: "Chúng tôi rất tiếc vì đã không phản ứng nhanh hơn với nhiều nguồn lực hơn để xử lý các quan ngại mà bà ấy đã nêu về vấn đề an toàn. Chúng tôi đã tăng gấp đôi số người trong bộ phận An toàn và se tuyển thêm hai nhân viên nữa".

Phó chủ tịch của Oxfam Penny Lawrence đã từ chức vào ngày 12/02 do Oxfam đã không hành động hợp lý đối với các cáo buộc về các hành vi tình dục không thích hợp của nhân viên thuộc tổ chức này ở Haiti và Chad vào năm 2011.

Theo đó, nhân viên của Oxfam đã ngủ với gái mại dâm và tải về các hình ảnh đồi trụy. Vụ việc được báo Times của Anh tiết lộ ngày từ ngày 9/02 đến nay, thông tin mới xuất hiện mỗi ngày uy tín của Oxfam ngày càng xuống cấp.

Theo tờ Sunday Times, hơn 120 nhân viên làm cho các tổ chức từ thiện Anh bị cáo buộc lạm dụng tình dục vào năm ngoái nhưng báo này không nói nguồn tin này từ đâu và thời điểm công bố. Trong đó, Oxfam đứng đầu danh sách với 87 cáo buộc. 

Theo một nguồn tin từ chính quyền Haiti trả lời BBC, Haiti sẽ tiến hành điều tra các tổ chức xã hội đang hoạt động ở nước này./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết