Tiếng Việt | English

02/11/2018 - 14:35

Phòng, chống cháy, nổ tại khu, cụm công nghiệp

Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có đông dân cư và nhiều doanh nghiệp đang hoạt động,... Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cần được đặc biệt quan tâm.

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy khu vực Đức Hòa diễn tập phòng cháy, chữa cháy cho công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Liên Thái

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy khu vực Đức Hòa diễn tập phòng cháy, chữa cháy cho công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Liên Thái

Vất vả!

Một ngày của các cán bộ, chiến sĩ Đội PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khu vực Đức Hòa, huyện Đức Hòa thường bắt đầu từ rất sớm. Là lính cứu hỏa, các anh không chỉ nêu cao tinh thần cảnh giác mà còn phải đối diện với những hiểm nguy rình rập từ “bà hỏa”. Đã chọn nghề này, các anh luôn phấn đấu vì công việc.

“Tôi nghĩ rằng, nghề nào cũng có những vất vả, khó nhọc riêng. Đời lính cứu hỏa không chỉ ăn ngủ, chung sống với khói lửa mà tinh thần còn luôn “căng như dây đàn” khi liên tục đối mặt với những tình huống sinh tử. Chỉ mong “bà hỏa” đừng hoành hành, gây nguy hại đối với người dân là tôi vui rồi!” - Thiếu tá Nguyễn Duy Sơn - cán bộ hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC, Đội PCCC và CNCH khu vực Đức Hòa, chia sẻ.

Gắn bó với công việc này, anh Sơn thường xuyên đi cơ sở. Địa bàn anh phụ trách là xã Đức Hòa Đông, nơi có dân cư đông đúc và nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoạt động. Hàng ngày, anh đi kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, nhắc nhở những cơ sở không an toàn về PCCC. Anh nói: “Công việc tuy vất vả nhưng tôi cảm thấy vui khi góp phần hạn chế được các vụ cháy, nổ xảy ra. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của chiến sĩ Công an nhân dân. Tôi cho rằng, mình cần làm tốt công tác tuyên truyền những quy định của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ để người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với “bà hỏa””.

Trung tá Nguyễn Văn Tợn - Đội trưởng Đội PCCC và CNCH khu vực Đức Hòa, thông tin, lực lượng PCCC còn ít trong khi địa bàn rộng nên dẫn đến công tác PCCC gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, ngành được trang bị một số phương tiện về PCCC nhưng chưa được đầy đủ, chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Đội có 11 cán bộ phụ trách PCCC tại cơ sở. Những người này thường xuyên đi huấn luyện, kiểm tra,... phụ trách các điểm đông dân cư như trường học, cơ quan, doanh nghiệp,...

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy

Tính chất đặc thù của các khu, cụm công nghiệp là chứa khối lượng vật tư, vật liệu dễ cháy, nổ,... Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác PCCC, trên địa bàn huyện Đức Hòa hầu như không có vụ cháy lớn nào xảy ra, gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Đây là tín hiệu đáng mừng.

Công ty (Cty) TNHH Công nghiệp Liên Thái, Khu công nghiệp Tân Đô, xã Đức Hòa Hạ, là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài quan tâm đến công tác PCCC. Chị Vòng Ngọc Cầm - trợ lý sản xuất, đại diện Cty, thông tin, Cty đi vào hoạt động hơn 1 năm với 250 công nhân, chủ yếu sản xuất phụ liệu giày dép là những vật rất dễ cháy, nổ nên Cty đặc biệt chú ý đến công tác PCCC. Hiện tại, hệ thống PCCC của Cty được trang bị đầy đủ: Hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống cung cấp nước chữa cháy bên ngoài Cty; hệ thống báo cháy;... đều đạt chuẩn. Không những vậy, tại Cty có đội PCCC với 30 thành viên thường xuyên được tập huấn kỹ năng PCCC.

Theo anh Nguyễn Minh Trường - công nhân Cty TNHH Công nghiệp Liên Thái, hàng tháng, Cty tổ chức tập huấn về PCCC cho công nhân. Ở đây có đội trưởng triển khai, hướng dẫn những quy định, văn bản quy phạm pháp luật cũng như thực hành diễn tập PCCC. Làm việc tại đây, các anh thường được nhắc nhở về cháy, nổ.

Trung tá Nguyễn Văn Tợn - Đội trưởng Đội PCCC và CNCH khu vực Đức Hòa, cho biết, ngoài lực lượng PCCC tại đơn vị, huyện Đức Hòa bố trí lực lượng PCCC chuyên nghiệp tại Khu công nghiệp Tân Đức ở xã Đức Hòa Hạ nhằm ứng phó kịp thời với những tình huống bất ngờ xảy ra. Mặc dù số lượng doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn Đức Hòa khá đông nhưng gần đây, người dân cũng như chủ cơ sở quan tâm đến công tác PCCC nên hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích