Tiếng Việt | English

15/11/2015 - 06:06

Tại sao Pháp luôn là mục tiêu bị khủng bố tấn công?

Loạt vụ tấn công đẫm máu đêm 13/11 giết chết ít nhất 150 người đã gây chấn động toàn thế giới, đặc biệt đối với giới chức Pháp – những người luôn nhận rõ nguy hiểm cận kề đối với quốc gia nhưng không thể bảo vệ toàn vẹn.

 

Người bị thương trong nhà hát Bataclan được nhanh chóng chuyển khỏi hiện trường.

Trong cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoạn IS, bên cạnh Pháp, còn rất nhiều liên minh phương Tây, cùng Mỹ và Nga hợp sức không kích kẻ địch. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, Pháp lại là nạn nhân bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất dưới tay các phần tử khủng bố.

Vậy lí do gì dẫn đến việc nước này luôn là mục tiêu tấn công của bọn chúng?

Từ trước đến nay Pháp là một trong những nước có cộng đồng người theo đạo Hồi sinh sống đông nhất châu Âu. Tuy nhiên, quốc gia này cũng là một trong những nước tích cực và có vai trò lớn trong chiến dịch chống các phần tử Hồi giáo cực đoan. Hơn 10.000 lính Pháp cho đến thời điểm hiện tại được điều ra nước ngoài, tham gia chiến dịch chống khủng bố, trong đó có hơn 3.000 người tham chiến tại Tây Phi, 2.000 người ở Trung Đông và 3.200 người ở Iraq. Một trong những kẻ tấn công vào nhà hát Bataclan tại Paris tối qua đã hét lên: “Điều này dành cho Syria”. Nhưng ai cũng đều biết rằng hắn ta có thể trả thù không chỉ cho Syria, mà còn cho lực lượng "thánh chiến" tại Mali, Libya hay Iraq.

Cuộc chiến của lính Pháp tại Mali chống lại nhóm khủng bố Al Qaeda vào năm 2013 được coi là trận mấu chốt trong việc làm suy yếu sức mạnh của nhóm phiến quân. Hai tuần trước, một thủ lĩnh của lực lượng khủng bố "Al-Qaeda trong khu vực Maghreb Hồi giáo" đã kêu gọi những kẻ ủng hộ hãy đứng lên tấn công nước Pháp nhằm trả thù “cho sự hiện diện quân đội của nước này trong khu vực chúng kiểm soát”. Trong khi đó, Tổng thống Pháp tuần trước cũng thông báo nước này sẽ triển khai thêm tàu sân bay tại vịnh Persian để hỗ trợ không kích chống IS tại Iraq.

Bên cạnh sự tích cực của Pháp trong chiến dịch tiêu diệt chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở nước ngoài, một trong những nguyên do quan trọng khác khiến Pháp luôn là mục tiêu tấn công là vì cộng đồng Hồi giáo tại nước này bị cô lập, bài xích và phân biệt đối xử tàn tệ. Mohamed Merah – kẻ xả súng máu lạnh giết chết 7 người ở Toulouse 2012 - lớn lên vùng ngoại ô nghèo khó nước Pháp, hắn phạm tội từ thời niên thiếu và bị bắt vào tù. Sau khi được thả, năm tháng trong tù đã biến hắn chính thức thành một chiến binh Jihadis. Mehdi Nemouche – hung thủ vụ thảm sát 4 người tại Brussels vào tháng 5/2014 cũng là một đối tượng nguy hiểm được nuôi dưỡng với ý nghĩ gia nhập tổ chức khủng bố sau thanh chắn trại giam.

Ở Pháp, có đến 70% tù nhân là người Hồi giáo, trong khi tại Anh và xứ Wales, con số này chỉ chiếm 14%. Sau vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo, nước Pháp lại càng gặp khó khăn hơn trong việc quản lí phạm nhân người theo đạo Hồi. Rachida Dati – cựu bộ trưởng tư pháp thừa nhận Pháp - không đủ khả năng để có thể dập tắt ngọn lửa niềm tin theo đạo cực đoan của những thanh niên phạm tội sau những tấm song sắt.

Pháp cũng đang phải đối mặt với tình trạng buôn bán vũ khí trái phép ồ ạt qua biên giới. Vũ khí sử dụng trong vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo được cho là tuồn từ bên biên giới Bỉ. Hàng chục năm xung đột trong các cuộc chiến ở Balkan đã biến biên giới Bỉ-Pháp trở thành khu vực lí tưởng để vận chuyển mua bán các loại vũ khí không rõ nguồn gốc với giá rẻ một cách kinh ngạc.

Hơn nữa, cuộc "khủng hoảng di cư" lịch sử ồ ạt vào châu Âu cũng là điều kiện để các tay súng IS trà trộn vào dòng người di cư này nhằm thực hiện các âm mưu khủng bố...

Nhiều nước nâng mức báo động an ninh, kêu gọi đoàn kết chống khủng bố

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 14/11 triệu tập cuộc họp của Ủy ban phản ứng khẩn cấp để thảo luận về các vụ tấn công tại Paris. Ông Cameron cam kết sẽ hỗ trợ Pháp nhiều nhất có thể vào thời điểm này.

Mức cảnh báo đe dọa của chủ nghĩa khủng bố tại Anh đang ở mức “nghiêm trọng” – mức cao thứ 2 trong danh mục cảnh báo cho thấy các vụ tấn công có khả năng xảy ra cao. Cảnh sát Anh được tăng cường để đảm bảo an ninh trên khắp cả nước. Lực lượng an ninh cũng sẽ được bổ sung tại nhà hát nổi tiếng West End ở London và khu vực có nhiều nhà hàng.


Thủ tướng Anh Cameron thể hiện quyết tâm sát cánh với Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Ảnh: Telegraph.

Lãnh đạo Công Đảng của Anh Jeremy Corbyn) cho biết: “Tôi chắc chắn rằng an ninh sẽ được tăng cường tại thủ đô London. Rõ ràng chúng tôi phải chuẩn bị để mọi người có tâm lí đề phòng. Tôi hi vọng rằng những thảm kịch như vậy sẽ không xảy ra tại London hay bất cứ thành phố nào khác ở nước Anh cũng như trên thế giới”.

Tây Ban Nha cũng đang xem xét nâng mức báo động khủng bố sau các vụ tấn công tại Paris. Mức báo động khủng bố ở Tây Ban Nha hiện ở mức 4/5 mức cảnh báo của nước này. Với mức báo động này, cảnh sát sẽ được bố trí tại những khu vực quan trọng như sân bay, ga tàu … trong khi các cơ quan liên quan cũng được đặt ở mức báo động cao nhất để ngăn ngừa các vụ tấn công xảy ra.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Jorge Fernandez Diaz sẽ có cuộc gặp với các chuyên gia để đưa ra quyết định liệu có nâng mức cảnh báo hay không. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng cho biết sẽ sớm có cuộc gặp với Hội đồng An ninh Quốc gia để phân tích các vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka đề nghị Bộ trưởng Nội vụ nước này và cơ quan tình báo đánh giá nhanh tình hình, bao gồm những tác động an ninh có thể đối với Cộng hòa Séc và Liên minh châu Âu sau vụ tấn công khủng bố tại Pháp.

Ông Sobotka cũng cho biết, lực lượng an ninh Séc đang đưa ra các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho đất nước. Hoạt động bảo vệ các sân bay và Đại sứ quán nước ngoài cũng được tăng cường.

Chính phủ Na Uy, Slovakia, Lithuania, Phần Lan… cũng công bố một loạt các biện pháp tăng cường an ninh.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. IS cũng cảnh báo, các nước khác có thể là mục tiêu tấn công tiếp theo.

Tuy nhiên, những cảnh báo này của IS dường như càng củng cố quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Trong bức điện gửi Tổng thống Pháp, ông Putin nêu rõ, thảm họa với nước Pháp là bằng chứng về tính chất dã man của chủ nghĩa khủng bố đang thách thức toàn thể nền văn minh nhân loại. Tổng thống Nga khẳng định, nước Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Pháp trong việc điều tra các vụ tấn công ngày 13/11.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tuyên bố, Đức sẽ tích cực tham gia cuộc chiến chung chống chủ nghĩa khủng bố với Pháp để bảo vệ các giá trị châu Âu.

Bà Merkel nói: “Vụ tấn công này không chỉ nhằm vào nước Pháp. Nó nhằm vào tất cả chúng ta và ảnh hướng đến chúng ta. Do đó, thế giới cần phải cùng nhau đưa ra một câu trả lời. Trước tiên câu trả lời đó là vấn đề an ninh. Về vấn đề này chính phủ Đức đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Pháp để đưa ra bất cứ sự hỗ trợ nào có thể. Chúng tôi cũng sẽ làm mọi việc có thể để trợ giúp săn lùng những kẻ chủ mưu và thủ phạm gây ra vụ tấn công”.

Phối hợp nỗ lực toàn cầu trong chống khủng bố cũng là lời kêu gọi của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ông Abadi nhấn mạnh, các vụ tấn công tại Paris cho thấy cuộc chiến chống khủng bố cần một nỗ lực quốc tế để có thể tiêu diệt được thứ chủ nghĩa nguy hiểm và tàn ác này tại tất cả các nước.

8 tên khủng bố bị tiêu diệt

Trong quá trình bố ráp, đấu súng với nhóm cực đoan thực hiện các vụ tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường, các lực lượng an ninh của Pháp đã tiêu diệt 8 phần tử khủng bố.

Đây là thông tin được Kênh France 24 (Pháp) công bố, dẫn nguồn tin tham gia vào cuộc điều tra. 7 trong số 8 kẻ bỏ mạng có mang "thắt lưng thánh chiến".

4 tên trong số những kẻ tấn công chết trong khán phòng của Nhà hát Bataclan - 3 tên kích nổ "thắt lưng" bom, 1 tên bị cảnh sát bắn hạ.

3 tên khác chết gần sân vận động quốc gia, còn tên thứ tư bị diệt trên đường phố phía đông của Paris.

Ông Hollande tuyên bố 3 ngày quốc tang

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 14/11 tuyên bố nước Pháp sẽ để quốc tang 3 ngày sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại 6 địa điểm ở thủ đô Paris như đã nêu trên./.

Tổng hợp theo TTXVN - VOV

Chia sẻ bài viết