Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 20:23

Thân nhân vụ máy bay MH370 quyết kiện Malaysia Airlines đến cùng

Việc phát hiện ra một mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 đã khiến thân nhân các hành khách quyết tâm kiện hãng hàng không Malaysia Airlines.

Reuters dẫn lời ông Zhang Qihuai, luật sư đại diện cho các thân nhân nạn nhân vụ máy bay MH370 cho biết, hơn 30 gia đình các thân nhân ở Trung Quốc sẵn sàng kiện Malaysia Airlines nếu như mảnh vỡ nói trên được xác định là của máy bay MH370.

Ông Zhang cho biết nhiều gia đình đã bàn đến chuyện đưa vụ kiện này ra tòa án ở Trung Quốc, Malaysia hay ở Mỹ.

Thân nhân hành khách vụ máy bay MH370 thắp nến tưởng nhớ những người thân của mình (Ảnh Reuters)

Ông Joseph Wheeler, cố vấn pháp luật đặc biệt của Hãng Luật Maurice Blackburn tại Melbourne, Australia, cho biết, ông đã bắt đầu nhận được nhiều lời đề nghị tư vấn của gia đình các thân nhân tại Malaysia kể từ khi mảnh vỡ này được phát hiện ra ngày 29/7.

“Nếu như có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay này bị lỗi, sẽ có một làn sóng các vụ kiện từ khắp nơi trên thế giới nhằm vào Malaysia Airlines, chủ yếu là từ Malaysia và Trung Quốc”, ông Wheeler nói.

“Dù người thân của tôi có quay trở lại hay không thì tôi vẫn sẽ kiện Malaysia Airlines. Họ đã khiến chúng tôi trải qua những nỗi đau vô hạn và họ phải chịu trách nhiệm cho việc này”, ông Li Zhen, chồng của một hành khách trên máy bay khẳng định.

Theo Công ước Montreal liên quan đến cách thức xử lý các vụ tai nạn, các thân nhân sẽ còn thời gian đến tháng 3/2016 để dàn xếp sự việc hoặc quyết định tiến hành khởi kiện.

Mảnh vỡ vừa tìm thấy dù bị bám đầy vỏ sò nhưng vẫn còn khá nguyên vẹn đã làm dấy lên hy vọng rằng sẽ có nhiều mảnh vỡ khác được tìm thấy.

Các nhà điều tra có thể xem xét thành phần của mảnh vỡ vừa rồi để xem xem có phải máy bay bị lỗi hay không, ông Wheeler cho biết.

“Khi tìm thấy những mảnh vỡ như vậy, chúng tôi có thể so sánh mảnh vỡ đó với các mảnh vỡ tương tự trong các vụ tai nạn trước đây để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn”, ông Wheeler nói thêm.

Nếu các chuyên gia tìm ra bằng chứng máy bay MH370 bị trục trặc kỹ thuật dẫn đến tai nạn, các thân nhân có thể sẽ kiện Boeing Co hãng sản xuất chiếc máy bay Boeing 777 này và buộc hãng phải đền bù cho họ hãng triệu USD, ông Wheeler cho biết./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết