Tiếng Việt | English

12/09/2017 - 01:10

Thắt chặt tình đoàn kết

Long An có đường biên giới giáp 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng (Vương quốc Campuchia) qua địa bàn các huyện: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường. Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân 2 nước không ngừng được vun đắp và phát triển, góp phần đưa đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân 2 bên biên giới từng bước phát triển, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Hỗ trợ, cùng phát triển

Những ngày giữa tháng 8, chúng tôi có mặt tại xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng. Tại cây cầu Hữu Nghị 2 nối liền xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An với xã Chàm, huyện TraBeak, tỉnh Prey Veng, hàng ngày, người dân 2 xã biên giới vẫn qua lại buôn bán, trao đổi hàng hóa, nông sản.

Chị SaRay từ xã Chàm ghé vào Trạm Biên phòng Cửa khẩu phụ Tân Hưng làm thủ tục qua Việt Nam mua ít đồ dùng. Hơn 2 năm qua, hầu như ngày nào, chị cũng xin qua chợ xã Hưng Điền để mua thực phẩm về bán lại cho người dân địa phương.

Chị cho biết: “Nhà cách Việt Nam hơn 5km, gia đình không có ruộng đất, để kiếm tiền nuôi 2 đứa con, tôi mở một quán nhỏ và hàng ngày sang Việt Nam mua ít đồ về bán kiếm lời. Chính quyền ở đây tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi qua lại”.

Kiểm tra người, phương tiện qua lại biên giới

Ngược về trung tâm xã Hưng Điền chừng 5 km, tại Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Sáu Huệ ở ấp Cây Me, xã Hưng Điền, chúng tôi gặp người đàn ông cũng ở xã Chàm sang đây mua thuốc trừ sâu về phun xịt cho 3ha lúa.

Ông TulSiêu cho biết: “Nhà giáp biên giới Việt Nam, hơn 10 năm qua, tôi đều sang Việt Nam mua phân, thuốc trừ sâu, có khi trả tiền mặt, nhưng cũng có lúc thiếu đến mùa thu hoạch mới trả. Không những thế, chúng tôi còn được hướng dẫn cách chăm sóc lúa, nay, năng suất mỗi vụ tăng lên rất nhiều!”.

Theo bà Bùi Thị Huệ - chủ Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Sáu Huệ, cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp cho khoảng 500 hộ dân các xã: Chàm, Cheang Deak, Prey Poun, khi có tiền, bạn trả tiền mặt; có những hộ ghi nợ hàng chục triệu đồng, khi thu hoạch xong sang thanh toán đầy đủ.

Để hỗ trợ kỹ thuật trồng lúa, mỗi khi có hội thảo, cửa hàng đều mời nông dân nước bạn tham gia để biết cách chăm sóc, xử lý sâu, bệnh trên lúa.

Hơn 10 năm qua, ông TulSiêu mua phân, thuốc ở Việt Nam để phục vụ sản xuất

Chính quyền và lực lượng chức năng 2 bên luôn tạo điều kiện tốt cho người dân qua lại biên giới thăm thân, khám, chữa bệnh, buôn bán, trao đổi hàng hóa.

“Các bạn Việt Nam hỗ trợ người dân Campuchia rất nhiều: Tổ chức khám bệnh, tặng quà cho dân nghèo, giúp đỡ chúng tôi cả vật chất lẫn tinh thần. Những việc làm ấy để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng chúng tôi” - ông ChinSuon, xã Crúa, huyện TraBeak, tỉnh Prey Veng nói.

Kết tình thông gia

Từ lâu, người dân ở 2 bên biên giới xóa được ranh giới về ngôn ngữ, nhiều người Campuchia nói được tiếng Việt và người Việt cũng nghe, nói được tiếng Campuchia. Điều ấy tạo nên sự thân thiết, thắt chặt tình đoàn kết.

Sinh sống hàng chục năm ở vùng biên, ông Nguyễn Thanh Danh, ngụ ấp Cây Me, xã Hưng Điền, nói tiếng Campuchia khá rành.

Ông Danh kể: “Hơn chục năm trước, tôi cùng đứa con gái sang nước bạn thuê đất, cất trại nhỏ buôn bán trái cây. Rồi con gái tôi - Nguyễn Hoàng Giang yêu Tưy (người Campuchia). Vậy là, tôi và ông TaSoi kết tình thông gia. Tôi làm sui với ông ấy gần chục năm nay rồi, tuần nào, chúng tôi cũng gặp nhau uống trà, cà phê. Những khi gia đình 2 bên có đám tiệc, lễ, chúng tôi lại sang giúp nhau. Không chỉ chuyện vui mà chuyện buồn cũng chia sẻ cho nhau”.

Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ ấp Thái Vĩnh, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng cho biết: “Từ trước đến nay, người dân 2 bên biên giới thân thiện lắm! Nhất là sau khi chính quyền, nhân dân 2 xã kết nghĩa thì tình đoàn kết, hữu nghị lại được tăng thêm”.

Tặng học bổng cho học sinh Campuchia

Đang nói chuyện với chúng tôi, ông có điện thoại. Vừa đặt điện thoại xuống bàn, ông nói, người bạn thân tên ChonRin bên xã Xâm Đoong, huyện Kampong Rou, tỉnh Svay Rieng gọi điện rủ sang chơi.

“Tôi làm bạn với ông ấy mấy chục năm nay rồi! Tuần nào chúng tôi cũng gặp nhau uống trà, có bữa thì nhậu lai rai. Ngoài ChonRin, bên đó, tôi còn có một số người bạn thân khác: ChinVuThy, TaChay,... Vào những ngày lễ, tết truyền thống hoặc khi gia đình có người ốm hay việc hiếu, hỷ, chúng tôi đều qua lại thăm hỏi, động viên nhau. Mỗi dịp gặp nhau thì nói chuyện, phổ biến cho nhau pháp luật của nước mình. Còn vào mùa vụ thì chỉ cho nhau cách làm đất, gieo sạ, xử lý dịch bệnh. Qua đó, chúng tôi cùng nhau tuyên truyền, vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm các hiệp định, Quy chế Biên giới, không xâm canh, xâm cư, cùng nhau xây dựng và bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm"./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết