Tiếng Việt | English

05/02/2018 - 01:20

Thủ tướng Đức Merkel xác định khó khăn trong cuộc đàm phán cuối cùng

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà sẽ phải đối mặt với các cuộc đàm phán cứng rắn và khó khăn với đối tác là đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) trong cuộc đàm phán mang tính quyết định trong ngày 04/02 nhằm thành lập một chính phủ "đại liên minh" mới ở Đức.


Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu trước các phóng viên trước khi bước vào cuộc đàm phán, Thủ tướng Merkel cho biết hiện chưa thể biết rõ chính xác cuộc đàm phán sẽ kéo dài bao lâu, bởi dù các bên trong ngày 3/2 đã tạo được một nền tảng tốt, song hiện vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần phải được giải quyết.

Bà Merkel cũng nhấn mạnh CDU/CSU sẽ bước vào cuộc đàm phán trên tinh thần thiện chí cao cho dù cuộc đàm phán này sẽ vô cùng khó khăn. 

Trong các cuộc đàm phán trước đó, liên đảng bảo thủ CDU/CSU và SPD cũng đã đạt được thỏa thuận quan trọng đối với một số vấn đề, trong đó có vấn đề người di cư, lương hưu, khí hậu, năng lượng và nông nghiệp. 

Về phần mình, Chủ tịch SPD Martin Schulz cho biết trong những ngày đàm phán gần đây, đảng của ông và liên đảng CDU/CSU đã tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề. Tuy nhiên, hiện giữa các bên vẫn còn bất đồng trong vấn đề thuê nhân công và đảng SPD yêu cầu thay thế hệ thống chăm sóc y tế phức tạp rườm rà ở Đức bằng một hệ thống bảo hiểm. 

Chăm sóc y tế và chính sách thị trường lao động là những vấn đề cốt yếu đối với SPD, đảng có khoảng 440.000 thành viên trên cả nước và những người này đều có thể phủ quyết bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào đạt được giữa CDU/CSU và SPD. 

Ông Martin Schulz nhấn mạnh đảng của ông sẽ thảo luận kỹ lưỡng về những vấn đề này trong cuộc đàm phán ngày 04/02. Ông cũng bày tỏ mong muốn tiến trình đàm phán có thể nhanh chóng đạt kết quả, song các bên không nên đặt mình dưới áp lực thời gian vì điều này sẽ ảnh hưởng không tốt trong giai đoạn cuối của cuộc đàm phán. 

Trong khi đó, chuyên gia đàm phán của đảng SPD Manuela Schwesig cũng lên tiếng kêu gọi sự nhượng bộ từ các bên tham gia đàm phán để sớm đạt được thỏa thuận liên minh cuối cùng nhằm tái lập một chính phủ "đại liên minh" mới ở Đức, giúp quốc gia đầu tàu kinh tế châu Âu này thoát khỏi tình trạng bế tắc không thể lập được chính phủ kéo dài hơn 4 tháng qua kể từ sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24/9/2017. 

Hiện một số nhóm trong SPD đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc tái lập chính phủ đại liên minh với CDU/CSU như nhiệm kỳ vừa qua. Mặc dù vậy, triển vọng tăng chi tiêu của chính phủ, trong đó có nguồn đầu tư cho các dự án giáo dục và kỹ thuật số hóa, có thể làm dịu quan điểm của một số đảng viên cánh tả trong SPD./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết