Tiếng Việt | English

21/11/2018 - 08:50

Tình thầy trò

“Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy

Ngày sau khôn lớn ơn dày biển sâu”

Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, trong đó có sự liên quan với gia đình, thầy cô, bạn bè, cộng đồng,... Một trong những mối quan hệ để lại những ấn tượng sâu sắc, gắn liền với ký ức tuổi thơ, đó là tình thầy trò. “Tôn sư trọng đạo” luôn là truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam, góp phần xây dựng nên nét đẹp văn hóa nghìn năm văn hiến. Trong trái tim, khối óc của mỗi con người, công ơn của thầy cô, cha mẹ luôn như bát nước đầy, cao như núi, sâu như biển cả. Cha mẹ cho ta hình hài, cuộc sống, tình yêu thương. Thầy cô cho ta kiến thức, đạo đức, kinh nghiệm, kỹ năng sống và trách nhiệm.

Cuộc sống là một quá trình học tập không ngừng nhưng hình ảnh những thầy cô đầu đời chăm chút từng chữ viết, cách phát âm, uốn nắn từng lời nói,... luôn đọng lại trong tâm trí của mỗi người. Nhờ đó, chúng ta mới đọc thông, viết thạo, lễ phép với người lớn, tiếp cận khuôn phép của cộng đồng, xã hội. Lớn hơn một chút, thầy cô mở rộng cánh cửa kiến thức, làm người “đưa đò” thầm lặng, tận tụy, nhẫn nại đưa chúng ta đến bến bờ tri thức. Biển học mênh mông, nhờ những “người lái đò” tâm huyết, yêu nghề vạch phương hướng, vất vả lái con thuyền trong hành trình đi tìm con chữ. Nhờ thầy cô, kiến thức của chúng ta ngày càng nâng cao. Nhờ những “kỹ sư tâm hồn” mà chúng ta được dạy dỗ về lễ phép, cách đối nhân xử thế, nhân nghĩa, tình yêu dân tộc, yêu quê hương, đất nước,... Nhờ những hạt giống tri thức sinh sôi nảy nở mà chúng ta vững tin vào đời, đối diện với thử thách, chinh phục những ước mơ, tiếp bước cha anh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cứ đến ngày 20/11, dù đang ngồi trên nghế nhà trường hay bôn ba trường đời, trong mỗi chúng ta chợt nôn nao nỗi nhớ quá khứ, nhớ những năm tháng tuổi học trò, nhớ về hình dáng thầy cô tận tụy trong từng bài giảng, chong đèn trắng đêm bên trang giáo án, nhớ những giọt mồ hôi tuôn chảy vì đàn em thân yêu.

Nhớ  thầy, cô giáo là nỗi nhớ của sự tri ân. Vì vậy, dù ở đâu, làm gì, ở vị trí nào cũng khắc ghi lời thầy cô dạy bảo, luôn làm con ngoan, trò giỏi, công dân có ích cho xã hội, sống có nghĩa, có tình,.../.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết