Tiếng Việt | English

27/10/2018 - 05:41

Triển khai quy định xây dựng chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm

Ngày 26/10, Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và quản lý chất lượng nông sản tỉnh Long An phối hợp Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Long Thạnh (huyện Thủ Thừa) tổ chức tập huấn xây dựng chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Triển khai quy định xây dựng chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm

Thành viên của HTX được tìm hiểu khái quát về chuỗi thực phẩm. Đó là các công đoạn trong quá trình sản xuất, chế biến, phân phối, bảo quản, vận chuyển thực phẩm từ khâu sản xuất ban đầu đến khâu tiêu thụ. Ngoài ra, đại biểu được thông tin về công tác quản lý chất lượng, ATTP; quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm nông lâm thủy sản không bảo đảm an toàn và bảo đảm ATTP trong chuỗi giá trị.

Theo đó, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường. Quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhằm thực hiện các quy định của pháp luật. Việc làm này nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Hiện nay, theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Nhà nước để cơ sở tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm (tự công bố) và chỉ thực hiện công tác hậu kiểm. Phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm là kiểm tra chất lượng từng công đoạn trên cơ sở phân tích mối nguy và xác định điểm giới hạn theo quy định pháp luật hiện hành. Một khi sản phẩm không đạt chất lượng, cơ quan nhà nước có quyền áp dụng các biện pháp nhằm đưa ra sản phẩm không bảo đảm chất lượng, ATTP ra khỏi chuỗi sản xuất kinh doanh thực phẩm./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết