Tiếng Việt | English

28/09/2017 - 15:30

Triều Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyên bố chung liên Triều

Triều Tiên ngày 27/9 nhấn mạnh rằng tuyên bố chung liên Triều cách đây 10 năm về thực hiện tái thống nhất dân tộc một cách hòa bình "đã chỉ rõ các phương thức thực tiễn để xây dựng lòng tin giữa miền Bắc và miền Nam."

Người dân Triều Tiên dự lễ tưởng niệm tại tượng đài cố Lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong-il nhân kỷ niệm 64 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 27/7. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

 

Tuyên bố chung nói trên được ký ngày 04/10/2007, là kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA ngày 27/9 dẫn một tuyên bố của Ủy ban các bên miền Bắc, miền Nam và Hải ngoại Thực hiện Tuyên bố chung liên Triều 15/6 - một cơ quan phụ trách quan hệ liên Triều được Triều Tiên bảo trợ - nêu rõ: "Nếu tuyên bố chung ngày 4/10 được thực hiện một cách thỏa đáng thì những thành quả thống nhất dân tộc đạt được thông qua các chuyến thăm giữa hai bên đã có thể giúp mở ra tương lai hòa bình và thịnh vượng, và dân tộc Triều Tiên đã có thể bước vào tái thống nhất đất nước."

Ủy ban trên được thành lập năm 2000, sau khi hai miền ký Tuyên bố chung ngày 15/6 trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên giữa ông Kim Jong-il và Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Kim Dae-jung sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chia cắt hai miền.

Nhận định trên của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc gần đây liên tiếp hối thúc Triều Tiên sớm hồi đáp lời kêu gọi của Seoul tiến hành các cuộc đàm phán giữa hai miền nhằm giảm cẳng thẳng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 17/7 đã đề xuất tiến hành cuộc gặp giữa hai miền để giảm căng thẳng quân sự và nối lại hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đến nay vẫn chưa hồi đáp các đề xuất này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết