Tiếng Việt | English

16/11/2017 - 01:20

Vườn thuốc Nam của chiến sĩ quân y

Khu vườn được thiết kế đẹp mắt, nằm góc phía trước trong khuôn viên doanh trại, trồng được khoảng 50 loại cây thuốc Nam.

Đến Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, chúng tôi khá ấn tượng với khu vườn trồng thuốc Nam của đơn vị. Đại úy Nguyễn Quang Hướng - Đại đội trưởng đơn vị, cho biết: “Ngoài công sức của cán bộ, chiến sĩ, có sự góp sức lớn của chiến sĩ quân y, Trung sĩ Trần Ngọc Trai xây dựng nên vườn thuốc, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội”.

Chiến sĩ quân y Trần Ngọc Trai (đầu tiên) cùng đồng đội chăm sóc vườn thuốc Nam

Khu vườn được thiết kế đẹp mắt, nằm góc phía trước trong khuôn viên doanh trại, trồng được khoảng 50 loại cây thuốc Nam. Ngoài các loại thuốc dân gian: Sả, bạc hà, đinh lăng, trinh nữ hoàng cung, cam thảo, muồng, lá lốp,... đơn vị còn trồng các loại cây nấu nước cho bộ đội uống hàng ngày: Mía lau, rễ tranh, mã đề, kim tiền thảo, râu mèo,...

Để có vườn thuốc Nam với nhiều chủng loại, cán bộ, chiến sĩ mỗi lần xuống địa bàn hay đi công tác, thấy có cây thuốc Nam mọc dại đều mang về bổ sung vào vườn. Ngoài ra, người dân trên địa bàn đóng quân còn thường xuyên mang đến cho bộ đội những cây thuốc quý có trong vườn nhà mình. Bên cạnh việc nắm rõ tác dụng của từng loại, chiến sĩ quân y Trần Ngọc Trai phụ trách việc chăm sóc và sưu tầm cây thuốc. Ngoài kinh nghiệm dân gian áp dụng vào thực tế, anh tìm hiểu thêm tài liệu, sách, báo về ứng dụng của các cây thuốc Nam chữa bệnh.

Trung sĩ Trần Ngọc Trai chia sẻ: “Bên cạnh điều trị bằng Tây y, đơn vị còn sử dụng các loại thuốc Đông y từ cây thuốc Nam rất hiệu quả”. Góp phần chăm sóc tốt sức khỏe bộ đội là trách nhiệm, y đức trong chuyên môn và tình thương yêu đồng chí, đồng đội của chiến sĩ quân y Trần Ngọc Trai./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích