Tiếng Việt | English

19/08/2020 - 18:05

6,1 triệu thanh niên Ấn Độ mất việc trong năm 2020 vì dịch Covid-19

Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh thiếu niên Ấn Độ năm 2020 sẽ ở mức 32,5%, tương đương với 6,1 triệu người thất nghiệp vì đại dịch Covid-19.

Đây là mức cao thứ 3 trong số 13 quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương được khảo sát. Một nghiên cứu do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tiến hành cho thấy bức tranh kém lạc quan về thị trường lao động Ấn Độ trong năm nay.

Các dự báo này được đưa ra dựa trên kịch bản đại dịch được kiểm soát trong vòng 6 tháng, tức là Ấn Độ sẽ có thể bắt đầu đưa nền kinh tế trở lại bình thường từ tháng 9. Nếu khả năng này không đạt được, số lao động trong độ tuổi từ 15- 24 tại Ấn Độ không có việc làm sẽ còn lớn hơn.


Lao động nhập cư Ấn Độ đợi tới lượt xét nghiệm Covid-19 khi trở lại thủ đô New Delhi. Ảnh: ANI

Theo các nhà nghiên cứu, thiệt hại nặng nề nhất sẽ xảy ra ở các quốc gia có lực lượng lao động lớn nhất. Tuy nhiên, trong đại dịch Covid-19, hai yếu tố khác cũng ảnh hưởng mạnh tới tỷ lệ thất nghiệp. Đó là thời điểm bắt đầu các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và mức độ khắc nghiệt của các biện pháp hạn chế, phong tỏa toàn quốc.

Với Ấn Độ, quốc gia Nam Á này không chỉ có dân số đông và lực lượng lao động lớn mà còn là nơi áp đặt các biện pháp ngăn chặn từ sớm (nửa cuối tháng 3/2020).

ADB và ILO cũng đưa ra các khuyến nghị cụ thể với các nước châu Á – Thái Bình Dương nhằm giảm tác động của đại dịch Covid-19 với cơ hội việc làm của thanh thiếu niên - nhóm dân số chịu ảnh hưởng nặng nhất vì các biện pháp phong tỏa, ngăn chặn đại dịch Covid-19./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết