Tiếng Việt | English

21/08/2015 - 09:37

Biết sai phải sửa

Quy hoạch treo tác động tiêu cực đến sự phát triển KT-XH của địa phương và làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Do quy hoạch mà không triển khai nên nhiều người đã trở thành nạn nhân khi đầu tư vào các dự án mà không biết đến khi nào mới thực hiện được.

Người đầu tiên chịu tác động của quy hoạch treo chính là những người dân sống trong vùng quy hoạch. Vì là vùng quy hoạch nên người dân không được sản xuất, không được sửa chữa, xây mới nhà cửa cũng như không được sang nhượng đất đai. Rất nhiều trường hợp nhà cửa hư hỏng nặng mà không được sửa chữa, trong khi đó không nhận được khoản đền bù để di dời đến nơi khác. Quy hoạch treo còn gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Long An từng quy hoạch khu vực sân golf trên vùng đất lúa năng suất cao làm nông dân lo lắng. Tuy nhiên, khi dự án không khả thi, tỉnh đã nhanh chóng xóa quy hoạch, ổn định đời sống người dân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quy hoạch treo nhưng trách nhiệm của chính quyền địa phương là khi nhận ra cái sai phải biết sửa sai. Những khu quy hoạch không khả thi hoặc chủ đầu tư không đủ năng lực cần nhanh chóng được thu hồi để chuyển sang mục đích khác hoặc giao cho nhà đầu tư khác, tránh tình trạng lãng phí, đồng thời thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Địa phương cần thực hiện rà soát từng quy hoạch cụ thể để xem nguyên nhân rồi có hướng khắc phục. Đồng thời, có chính sách bồi thường, bố trí tái định cư thích hợp cho người dân trong vùng quy hoạch để người dân không bị ảnh hưởng lớn. Cần niêm yết công khai giá đền bù cũng như thời gian cụ thể tiến hành quy hoạch, bố trí tái định cư.

Mỗi địa phương phải kiên quyết không để quy hoạch treo làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng quy hoạch bằng cách nhanh chóng thu hồi những dự án không có khả năng thực hiện để bố trí hợp lý hơn./.

Huệ Chi

Chia sẻ bài viết