Tiếng Việt | English

29/10/2022 - 08:10

Chủ tịch EC: Khủng hoảng năng lượng sẽ trở thành khủng hoảng KT-XH

Các hóa đơn năng lượng vượt quá khả năng chi trả của các hộ gia đình, khoảng cách ngày càng tăng giữa tiền lương và chi phí sinh hoạt đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong người dân ở châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thừa nhận khủng hoảng năng lượng đang là ưu tiên hàng đầu của giới chức Liên minh châu Âu (EU) lúc này, do tình hình này có thể gây ảnh hưởng đến ổn định kinh tế và xã hội.

Phát biểu ngày 28/10 tại Hội nghị Đầu tư bền vững của Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch von der Leyen khẳng định: "Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng do tình hình này có nguy cơ dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội. Tại hội nghị thượng đỉnh năm ngoái, tôi cũng đã đề cập tới sự bất ổn của hệ thống năng lượng, vốn vẫn bị chi phối bởi nhiên liệu hóa thạch."

Tuyên bố trên được Chủ tịch EU đưa ra trong bối cảnh các hóa đơn năng lượng vượt quá khả năng chi trả của các hộ gia đình, khoảng cách ngày càng tăng giữa tiền lương và chi phí sinh hoạt đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong người dân ở châu Âu, dẫn đến việc biểu tình đã diễn ra hằng tuần kể từ đầu mùa Thu ở nhiều khu vực khác nhau của EU.

Kể từ năm 2021, giá năng lượng và lạm phát ở các nước EU tăng cao như một phần của xu hướng toàn cầu.

Giá năng lượng ngày càng leo thang sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 vừa qua và EU thông qua nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva. Điều này khiến vấn đề an ninh năng lượng được đưa lên hàng đầu trong các chương trình nghị sự toàn cầu và quốc gia, đồng thời khiến nhiều chính phủ ở châu Âu phải dùng đến các biện pháp dự phòng.

EU đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga, trong bối cảnh liên minh này cam kết sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch từ Moskva./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết