Tiếng Việt | English

17/12/2019 - 17:45

Đổi thay trên những đảo tiền tiêu

Ngoài quần đảo Trường Sa thiêng liêng, phía “đường biên” của Tổ quốc còn có những hòn đảo chỉ cách đất liền từ 40-200 hải lý. Song, những hòn đảo ấy có vị trí chiến lược quan trọng về KT-XH, quốc phòng - an ninh và sự phát triển của đất nước trong thời kỳ đổi mới. Đó là đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ mà người dân còn gọi với cái tên thân thương khác - những hòn đảo tiền tiêu.

Nghề chài lưới của ngư dân Cô Tô (Ảnh: CTV)

Nghề chài lưới của ngư dân Cô Tô (Ảnh: CTV)

Đảo "Phên Giậu" cực Bắc Tổ quốc 

Phía cực Bắc của Tổ quốc, Cô Tô là hòn đảo được xem là “rào chắn”, “phên giậu” bảo vệ Tổ quốc từ hướng Bắc. Đứng chân trên địa bàn đất mỏ Quảng Ninh, hơn 10 năm qua, Cô Tô trở thành “thủ phủ” của những người lính hải quân và ngư chài đánh bắt hải sản.

Nếu 10 năm trước, Cô Tô là thị tứ thưa người, đường sá đi lại khó khăn, đời sống người dân còn thiếu thốn, việc vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra đảo phải mất một ngày thì nay, Cô Tô là thị trấn sầm uất giữa bốn bề sóng nước. Hàng ngàn nhà mái bằng mọc lên từ triền núi, san sát nhau và “giao thông mở”. Trung úy hải quân Trần Thanh Hưng, Phân đội 1, cho biết: “Bây giờ ra Cô Tô có xuồng cao tốc, đi lại rất dễ dàng. Hàng hóa vận chuyển từ đất liền ra đảo liên tục. Đời sống của cán bộ, chiến sĩ hải quân, bộ đội biên phòng và người dân thị trấn ngày càng khá hơn so với 10 năm trước. Cô Tô đã khoác lên mình màu áo mới -  màu áo của đổi mới và phát triển”.

Nói về quốc phòng - an ninh, Trung úy Trần Thanh Hưng khẳng định: “Mặc dù đảo Cô Tô cách xa đất liền và còn nhiều khó khăn nhưng người dân, các doanh nghiệp, nhà máy trên đảo được bộ đội bảo vệ vững chắc. Công tác an ninh luôn được chú trọng. Công tác quản lý tàu bè ngoài biển cũng khá ổn định, nhịp nhàng”.

10 năm trở lại đây, Cô Tô còn là địa phương phát triển du lịch. Cuối năm 2013, Cô Tô đón dòng điện lưới quốc gia cũng là lúc ngành du lịch Cô Tô “bừng sáng”. Một thị trấn nhỏ giữa bốn bề sóng nước cách đất liền 80km lại có đến 600 phòng nghỉ của các khách sạn từ 3-5 sao, hàng ngàn nhà nghỉ tư nhân với mức đầu tư trên một ngàn tỉ đồng. Đây là minh chứng cho sự phát triển KT-XH. 

Một “diện mạo” làm du khách thích đến Cô Tô là “mảng xanh”. Cô Tô không có bụi, không khí trong lành, dễ chịu. Để có được môi trường như thế, chính quyền địa phương liên tục huy động và thực hiện “địa phương xanh”, hàng ngày thu gom rác thải dân sinh xử lý bằng công nghệ tiên tiến thay cho vùi lấp. “Chiến lược” vận động nhân dân đun, nấu bếp củi chuyển sang nấu bếp gas được người dân ủng hộ. “Quảng Ninh là đất mỏ than nhưng việc dùng than để làm nguyên liệu đun, nấu nay đã không còn. Đây cũng là biện pháp giảm thiểu khí thải, chất độc thải ra môi trường” - ông Nguyễn Văn Hoản, một cựu binh hải quân sống ở Cô Tô, chia sẻ. 

Đảo Cô Tô đang chuyển mình mạnh mẽ. Chính quyền địa phương xác định sẽ phát triển huyện đảo thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng biển đảo cấp quốc gia gắn với khu du lịch sinh thái biển đảo. “Phải đưa Cô Tô trở thành một trọng điểm du lịch trong quần thể du lịch Cát Bà - Hạ Long - Vân Đồn - Cô Tô - Móng Cái - Trà Cổ với đa dạng các loại hình du lịch, thể thao và vui chơi, giải trí cả trên biển lẫn trên các đảo” - đại diện lãnh đạo chính quyền huyện Cô Tô xác định.

Lính đảo Cô Tô bảo vệ địa bàn (Ảnh: Thanh Hưng)

Lính đảo Cô Tô bảo vệ địa bàn (Ảnh: Thanh Hưng)

“Sức trẻ” Bạch Long Vĩ 

Huyện Đảo Bạch Long Vĩ thuộc địa danh hành chính của TP.Hải Phòng. Ngoài tên gọi Bạch Long Vĩ, đảo còn có tên gọi khác là Hòn đảo Thanh niên. Đây là hòn đảo có vị trí chiến lược trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo và phát triển kinh tế biển của nước ta ở vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Huyện Đảo Bạch Long Vĩ chính thức được thành lập ngày 09/12/1992 nhưng đến ngày 26/3/1993, bộ máy chính quyền lâm thời mới ra đảm nhận nhiệm vụ. Đó là 20 cán bộ, công chức, 15 đảng viên và 62 đội viên thanh niên xung phong. Chính vì vậy mà Bạch Long Vĩ được mang tên Hòn đảo Thanh niên. Trải qua 27 năm phát triển và bảo vệ huyện đảo, được sự đầu tư của Trung ương, TP.Hải phòng cùng tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó của lớp lớp cán bộ, công chức, đội viên thanh niên xung phong, quân và dân huyện đảo, hôm nay, Bạch Long Vĩ thực sự "thay da, đổi thịt". 

Bạch Long Vĩ hôm nay không chỉ có hàng ngàn người dân thành phố Hoa phượng đỏ tình nguyện ra đảo sinh sống mà nhiều công trình dân sinh cũng được đầu tư như hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống sản xuất cung cấp điện, nước ngọt, bệnh viện, trường học, cảng và khu neo đậu tàu, trụ sở các cơ quan, đơn vị, nhà dân và các công trình văn hóa. Công trình Cảng và khu neo đậu tàu Bạch Long Vĩ là nơi neo đậu, tránh, trú bão và trao đổi hàng hóa của hàng trăm tàu thuyền khai thác trên ngư trường Vịnh Bắc bộ với các dịch vụ thu mua hải sản, cung ứng xăng dầu, ngư cụ, nước ngọt, đá lạnh, lương thực thực phẩm, sửa chữa tàu thuyền vươn khơi bám biển. 19 năm trước, dịch vụ cung ứng nhu yếu phẩm, dịch vụ ăn uống cho tàu thuyền đã là “điểm nhấn” cho sự phát triển KT-XH huyện đảo thì nay là một thế mạnh vững chắc. Nhiều hộ dân đầu tư đóng mới tàu phục vụ dịch vụ hậu cần nghề cá với số vốn hàng chục tỉ đồng. 

Một góc Bạch Long Vĩ nhìn từ đỉnh đồi (Ảnh: Ngọc Hà)

Một góc Bạch Long Vĩ nhìn từ đỉnh đồi (Ảnh: Ngọc Hà)

Chỉ trong 5 năm trở lại đây, người dân trên đảo sản xuất, cung cấp cho tàu thuyền gần 11.000 tấn rau, củ, quả, hơn 2.000 tấn thịt gia súc, gia cầm; khai thác hải sản ven bờ hàng năm từ 60-80 tấn, chủ yếu là các loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Trung tâm Y tế Quân dân y Bạch Long Vĩ là nơi chăm sóc sức khỏe cho quân, dân trên đảo và ngư dân trên vùng biển. Trường Tiểu học và Mẫu giáo bảo đảm việc học tập cho 100% các em trong độ tuổi đi học. Lớp học sinh đầu tiên học tại trường nay đã có một số em tốt nghiệp cao đẳng, đại học, được tiếp nhận vào công tác tại các cơ quan và xây dựng gia đình, lập nghiệp tại đảo. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao được tổ chức thường xuyên, góp phần phát triển đời sống văn hóa của nhân dân và ngư dân. Dịch vụ viễn thông được quan tâm đầu tư, mạng điện thoại di động Vinaphone và Viettel phủ sóng trên đảo và vùng biển quanh đảo, phục vụ đắc lực cho phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Cô Tô, Bạch Long Vĩ - những đảo tiền tiêu từng ngày thay đổi làm nức lòng cán bộ, quân, dân huyện đảo. Để rồi, tất cả cùng chung sức, đồng lòng xây dựng huyện đảo ngày càng phát triển cũng như bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bạch Long Vĩ được xem là “Trường Sa thứ hai” của người dân Hải Phòng về sự cách xa địa lý, khí hậu khắc nghiệt và điều kiện sinh tồn. Tuy nhiên, quân, dân huyện đảo luôn đoàn kết, phấn đấu xây dựng đảo mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị, đẹp về cảnh quan môi trường, vững mạnh về quốc phòng - an ninh.

Cô Tô là “thị trấn đặc biệt” vùng cực Bắc của Tổ quốc, là “lá chắn” bảo vệ Tổ quốc từ hướng Bắc. Hai lực lượng chủ lực của đảo tiền tiêu này là cán bộ, chiến sĩ hải quân và biên phòng./.

Mai Thắng

Chia sẻ bài viết