Tiếng Việt | English

14/04/2024 - 07:08

Giải U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam chỉnh 'thước ngắm' để có bàn thắng

Ba ngày nữa, tuyển U23 Việt Nam sẽ bước vào trận mở màn với U23 Kuwait. Càng sát ngày tranh tài, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn càng tích cực hoàn thiện lối chơi nhằm giành kết quả tốt ngay trận ra quân.

Võ Nguyên Hoàng (giữa) - chân sút được HLV Hoàng Anh Tuấn đặt nhiều kỳ vọng - Ảnh: VFF

Phòng ngự phản công sẽ là lối chơi của U23 Việt Nam trước các đối thủ mạnh. Vì vậy, các pha phản công được HLV Hoàng Anh Tuấn rèn giũa tối đa cho các học trò để có thể ghi được bàn thắng.

Hàng công chưa ổn

Ba trận giao hữu với U23 Tajikistan (2 trận) và U23 Jordan, tuyển U23 Việt Nam đã phòng ngự khá tốt khi không để thủng lưới bàn nào sau 90 phút. Nhưng khả năng ghi bàn lại là nỗi lo khi chỉ ghi được một bàn thắng và lại đến từ một pha đá phạt trực tiếp của tiền vệ Nhật Nam (đã bị loại) thay vì phối hợp tấn công.

Dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam trong chuyến giao hữu tại Tajikistan hồi tháng 3, trợ lý Moulay Lahsen vẫn áp dụng lối chơi kiểm soát bóng của HLV Troussier.

Nhưng sau trận đầu tiên thắng U23 Tajikistan 1-0, tuyển U23 Việt Nam đã hòa 0-0 trong trận tái đấu khi bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn. Đáng tiếc nhất là tình huống tiền đạo Minh Quang thoát xuống tốc độ, vượt qua cả thủ môn U23 Tajikistan nhưng dứt điểm chệch cột dọc.

Đến trận giao hữu với U23 Jordan mới đây, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng bỏ lỡ 2 cơ hội ghi bàn rõ nét khác. Cụ thể là khi đối mặt với thủ môn U23 Jordan, cả hai tiền đạo Võ Nguyên Hoàng và Bùi Vĩ Hào đều dứt điểm không thành công.

Dù chơi kiểm soát bóng hay phòng ngự phản công, các chân sút của U23 Việt Nam đều cho thấy sự thiếu chuẩn xác trong việc tận dụng cơ hội ghi bàn.

Đó là lý do trong những buổi tập vừa qua, ngoài việc nhả dần khối lượng tập luyện cho toàn đội, HLV Hoàng Anh Tuấn còn yêu cầu gắt gao hơn về chiến thuật với các học trò. Ông yêu cầu các tuyển thủ cần chủ động hơn nữa trong cách chơi bóng.

Quyết đoán trong dứt điểm

Mới đây, trung vệ 19 tuổi Nguyễn Mạnh Hưng thừa nhận toàn đội cần cải thiện nhanh chóng sự đồng bộ trong di chuyển không bóng. Điều này nhằm giúp tuyển U23 Việt Nam tạo thành một khối chắc chắn trong phòng ngự. Đồng thời tạo ra sức bật tốt hơn khi chuyển đổi trạng thái sang tấn công.

HLV Hoàng Anh Tuấn đặc biệt yêu cầu các mũi tấn công của U23 Việt Nam ở hai biên như Quốc Việt, Bùi Vĩ Hào, Đình Bắc, Khuất Văn Khang, Minh Quang cần thi đấu chủ động hơn. Cần sẵn sàng bứt tốc và có những đường bóng trực diện hướng vào vòng cấm đối phương để ghi bàn.

Ngay cả các chân sút được kéo lùi xuống đá vị trí tiền vệ tấn công như Võ Nguyên Hoàng, Nguyễn Văn Trường cũng cần quyết đoán hơn trong các pha dứt điểm.

Những bài tập phối hợp nhóm nhỏ giữa các cầu thủ thi đấu gần nhau cũng được HLV Hoàng Anh Tuấn triển khai nhiều hơn nhằm tạo sự gắn kết tốt nhất cho toàn đội, từ đó mở ra thêm cơ hội tấn công và ghi bàn.

Ở giai đoạn nước rút, tuyển U23 Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện kỹ chiến thuật trước khi vào giải. Đây cũng là cơ hội cuối cho các cầu thủ ghi dấu ấn trước khi HLV Hoàng Anh Tuấn loại 4 cái tên và công bố danh sách 23 cầu thủ chính thức vào ngày 16/4 - một ngày trước trận mở màn với U23 Kuwait.

Đặc biệt với 6 cầu thủ ở hàng tấn công, khi HLV Hoàng Anh Tuấn nhiều khả năng chỉ chọn 4 chân sút.

Đình Bắc tuy được ra sân nhiều ở đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier nhưng lại đang không có phong độ tốt nhất. Tương tự, Nguyễn Văn Tùng chỉ được triệu tập bổ sung khi Thanh Nhàn bị chấn thương, nên cũng cần nỗ lực chứng tỏ khả năng của mình.

Ngay cả Minh Quang - phát hiện của HLV Hoàng Anh Tuấn ở Giải U23 Đông Nam Á 2023 - cũng đang ở tình cảnh chông chênh nếu như không thể hiện phong độ và kỹ năng dứt điểm tốt hơn.

Nếu giải quyết tốt khâu ghi bàn, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có quyền mơ một kết quả tốt tại Giải U23 châu Á 2024./.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/giai-u23-chau-a-2024-u23-viet-nam-chinh-thuoc-ngam-de-co-ban-thang-2024041322264747.htm

Chia sẻ bài viết