Tiếng Việt | English

24/08/2021 - 03:16

Giúp dân tiêu thụ bớt nông sản

Ngoài đi chợ giúp dân, các bạn đoàn viên thanh niên còn giúp nông dân tiêu thụ được nông sản. Đó là cách làm của xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Chia các phần rau, củ, quả để đi giao cho người dân đặt hàng
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục kéo dài và có những diễn biến phức tạp, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của mọi người dân, đặc biệt trong việc tiêu thụ nông sản của nông dân khi đến thời gian thu hoạch.

Trước tình hình này, xã Bình Hòa Nam đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân tại địa phương thông qua mô hình đi chợ giúp dân do đội thanh niên xung kích - Đoàn thanh niên xã Bình Hòa Nam đảm nhận thực hiện.

Bình Hòa Nam hiện có trên 3.000ha trồng các loại cây như: chanh, lúa, thanh long, khóm và rau màu. Trong đó cây chanh chiếm diện tích lớn với 2.000ha. Trong đó, có nhiều diện tích đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, việc tiêu thụ nông sản của nông dân gặp nhiều khó khăn. 

Những mớ rau tươi ngon

“Dù đã được ngành nông nghiệp các cấp tạo điều kiện trong việc tiêu thụ nông sản, tuy nhiên, thương lái đến thu mua cũng chỉ nhỏ giọt với giá rất thấp”, ông Lê Văn Tâm, ngụ xã Bình Hòa Nam cho biết.

Để giúp nông dân giảm bớt phần nào khó khăn trong tiêu thụ nông sản, Đội thanh niên xung kích của xã hỗ trợ giải cứu rau màu thông qua mô hình đi chợ giúp dân.

Theo đó, khi nông dân có nông sản cần tiêu thụ, sẽ liên hệ đội thanh niên xung kích đến thu mua và vận chuyển nông sản tập kết về gian hàng, để phân chia, trao tận tay các hộ tiêu dùng với mức giá bình ổn từ 12-15 ngàn đồng/kg.

Chỉ trong thời gian chưa đến 2 tuần, đội thanh niên xung kích xã Bình Hòa Nam đã hỗ trợ giải cứu được nhiều tấn rau, củ, quả của nông dân sản xuất thông qua kênh tiêu thụ là nhân dân trong xã, trong huyện.

Bí thư Đoàn xã Bình Hòa Nam - Lý Ngọc Trầm chia sẻ: “Dù tình hình bệnh dịch vẫn còn phức tạp và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng đoàn viên, thanh niên ở xã sẽ cố gắng giúp nông dân tiêu thụ được càng nhiều nông sản, càng tốt để giảm bớt thiệt hại”

Vận chuyển nông sản đi giao cho người dân đặt mua

Chị Nguyễn Thị Anh Thư, người dân ở Bình Hòa Nam thông qua trang facebook của xã Bình Hòa Nam, thấy việc giải cứu nông sản của đội thanh niên xung kích trong những ngày qua rất có ý nghĩa và thiết thực. Theo đó, chị có đặt mua và được các bạn thanh niên giao tận nhà. Rau rất là tươi ngon, mà giá thì lại rẻ.

"Tôi thấy việc làm này của các bạn trẻ là rất hay, vừa giúp nông dân tiêu thụ bớt nông sản, vừa có hàng giao cho người dân cần mua để không ra đường khi dịch đang phức tạp", chị Thư chia sẻ.

Thông qua các hoạt động của đội xung kích tình nguyện, đã phần nào kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid–19. Đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, của đoàn viên thanh niên vì cuộc sống cộng đồng./.

ĐứcNhư Huỳnh

Chia sẻ bài viết