Tiếng Việt | English

18/05/2016 - 20:58

Kiến Tường hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2018

Đến thời điểm hiện nay, sau 5 năm triển khai xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), 2/5 xã của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đã về đích, 3 xã còn lại đạt từ 16 tiêu chí trở lên. Với những mục tiêu cụ thể, đến năm 2018, tất cả các xã trong toàn thị xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM.


Cảnh quan môi trường được các xã của thị xã tập trung chú ý cải tạo

Xây dựng NTM trên sự đồng thuận

Từ ngã tư Bình Hiệp về xã Thạnh Trị – xã sẽ về đích cuối cùng trong hành trình xây dựng NTM của thị xã Kiến Tường. Những nét tươi mới, đổi thay tích cực tại vùng biên khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ so với 3 năm về trước. Con đường liên xã Bình Hiệp – Thạnh Trị được trải nhựa từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và sự đồng lòng hiến đất mở đường của nhân dân.

Ông Lâm Văn Lâm, ngụ ấp 1, xã Thạnh Trị cho biết: “Từ ngày thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt địa phương có nhiều thay đổi rõ nét. Nhiều tuyến đường giao thông, công trình được triển khai thực hiện phục vụ trực tiếp cho người dân. Điều đáng mừng là mỗi công trình được triển khai đều nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Riêng tại ấp 1, trong 3 năm từ 2012-2015, triển khai được hàng chục công trình nạo vét các tuyến kênh và một số công trình giao thông liên ấp. Người dân trong ấp tình nguyện hiến gần 20ha đất, vật kiến trúc trên đất và hàng trăm ngày công lao động”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Trương Văn Y, từ khi phát động với chưa đầy 10 tiêu chí, đến nay xã hoàn thành 16 tiêu chí. Hiện tại chỉ còn một số tiêu chí với nguồn vốn đầu tư lớn như trường học, chợ nông thôn là chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn được phân bổ theo đúng kế hoạch thì trong năm 2018 xã sẽ về đích NTM.

Cũng theo ông Trương Văn Y, trong suốt thời gian triển khai thực hiện, để nhận được sự đồng thuận của nhân dân, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thông hiểu, tích cực hưởng ứng. Mọi chủ trương được triển khai đều có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhân dân, quá trình thực hiện cũng có sự giám sát chặt chẽ của nhân dân, mọi việc đều được công khai minh bạch trước toàn dân, vì thế sự đồng thuận của nhân dân rất cao. Như khi triển khai tuyến đường liên ấp 1-2-3 với chiều dài 7km đi qua đất của cả trăm hộ dân nhưng suốt quá trình thi công không gặp phải bất kỳ vướng mắc nào mà ngược lại nhận được sự thống nhất cao của người dân, qua đó, người dân tự nguyện hiến đất mở rộng tuyến đường.

Tất cả các xã hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2018

Trong số 5 xã của thị xã thực hiện xây dựng NTM thì đến nay, 2 xã Bình Hiệp và Thạnh Hưng về đích, 3 xã còn lại thì Tuyên Thạnh và Bình Tân hoàn thành 17 tiêu chí và Thạnh Trị 16 tiêu chí. Trong đó, phấn đấu trong năm nay, xã Tuyên Thạnh sẽ về đích.

Theo Trưởng Phòng Kinh tế thị xã - Võ Hùng Cường, 5 năm là một khoảng thời gian dài, từ một huyện biên giới Mộc Hóa cũ và sau khi tách huyện, hầu hết các xã khi bắt tay vào xây dựng NTM đều có xuất phát điểm thấp, điều kiện kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, hoàn chỉnh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên gặp không ít hạn chế trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân.

Tuy nhiên, từ nguồn vốn hỗ trợ kịp thời của các cấp, sự đồng lòng, đồng sức của các cấp chính quyền và người dân, việc thực hiện xây dựng NTM ở các địa phương được thực hiện đồng loạt và đạt nhiều kết quả đáng tự hào. Chỉ tính riêng đến hết năm 2015, trong toàn thị xã, nhân dân hiến trên 171ha đất để thực hiện các công trình giao thông, thủy lợi, các công trình phúc lợi xã hội với trị giá khoảng 68 tỉ đồng và 5 tỉ đồng tiền mặt. Bộ mặt nông thôn toàn thị xã có những bước phát triển, đời sống nhân dân từng bước ổn định, thu nhập bình quân đầu người từ 28-32 triệu đồng. Đồng thời với quyết tâm cao, thị xã tập trung toàn lực để đến năm 2018, các xã còn lại đều về đích NTM./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết