Tiếng Việt | English

16/09/2021 - 15:20

Liên Hiệp Quốc họp khẩn về việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo 

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Nicolas de Riviere cho biết Hội đồng Bảo an đồng thuận lên án việc CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa mới.


Tên lửa do Triều Tiên phóng lên vào ngày 15/9

Hãng AFP ngày 16/9 dẫn lời Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Nicolas de Riviere cho hay Hội đồng Bảo an đã họp kín khẩn cấp về việc CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo và cho rằng đó là “mối đe dọa lớn”.

Cuộc họp do Pháp và Estonia triệu tập. Các cuộc họp tương tự trước đó thường kết thúc với việc các thành viên châu Âu thuộc Hội đồng Bảo an ra tuyên bố chung.
Tuy nhiên, Đại sứ Pháp cho biết lần này có sự đồng thuận giữa các thành viên. “Chúng tôi lên án các hoạt động thử nghiệm đó. Mọi người đều rất lo ngại về tình hình này”, ông phát biểu với báo giới sau cuộc họp 45 phút.

Hàn Quốc, Triều Tiên thi nhau phóng tên thử tên lửa

“Đây là mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh, một sự vi phạm rõ ràng đối với các nghị quyết của hội đồng”, ông nói và cho biết tên lửa đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản, trái với thông tin sơ bộ trước đó.

Theo ông, cần có đối thoại chính trị, giải pháp chính trị, nhưng tiền đề là Triều Tiên phải tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Bên cạnh đó, Đại sứ Pháp cho rằng việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo là mối đe dọa đối với các nước láng giềng như Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như đe dọa thế giới. “Chúng tôi hoàn toàn hiểu rõ quan ngại trong khu vực và kêu gọi Triều Tiên tuân thủ và nối lại đối thoại”, theo ông de Riviere.

Trong thông cáo từ London, Bộ Ngoại giao Anh lên án vụ thử là “sự vi phạm rõ ràng” đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và là “mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh khu vực”, quan điểm tương tự Mỹ đưa ra trước đó. “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế không tiếp tục khiêu khích, và quay lại đối thoại với Mỹ”, theo thông cáo.

Theo Hãng thông tấn KCNA, tên lửa được Triều Tiên phóng hôm 15.9 là cuộc thử nghiệm “hệ thống tên lửa triển khai từ đường sắt” được thiết kế để chống lại những lực lượng đe dọa nước này. Tên lửa mới bay được 800 km trước khi phóng trúng mục tiêu ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên, theo bản tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 15.9 kêu gọi các bên kiềm chế và sẵn sàng tham gia đối thoại, theo TASS. Tương tự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi “các bên liên quan kiềm chế”./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết