Tiếng Việt | English

02/02/2024 - 07:28

Sẵn sàng nguồn cung rau màu dịp Tết Nguyên đán

Chỉ còn hơn một tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh tất bật chăm sóc rau màu để kịp thu hoạch, phục vụ thị trường.

Được mùa, được giá

Huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là vùng trồng rau màu lớn của tỉnh. Những ngày này, nông dân trồng rau trên địa bàn huyện chuẩn bị thu hoạch phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Trong lúc tất bật chăm sóc những luống rau xanh mơn mởn, ông Đặng Văn Tổng (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Năm nay, thời tiết thuận lợi cộng với việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên rau phát triển ổn định, hứa hẹn sẽ được mùa, được giá”.

Ông Nguyễn Văn Tường (xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc) cũng kỳ vọng vụ tết năm nay, rau màu sẽ mang lại lợi nhuận cao. Hiện canh tác hơn 0,2ha hành lá để phục vụ thị trường tết. “Sau khi thu hoạch vụ mùa, gia đình đã bắt tay ngay vào sản xuất vụ tết. Nếu giá bán ổn định như hiện nay thì vụ tết này gia đình tôi có lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng” - ông Tường vui vẻ nói.

Không chỉ gia đình ông Tổng, ông Tường mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc cũng tất bật chăm sóc rau để kịp phục vụ thị trường tết. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hiệp (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) - Trần Thanh Minh thông tin, để phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, từ tháng 10 Âm lịch, các thành viên HTX đã xuống giống gieo trồng nhiều loại rau màu như hành lá, tía tô, húng cây, húng quế,…

Nông dân chăm sóc rau sẵn sàng phục vụ thị trường tết

Hiện HTX Rau an toàn Phước Hiệp có 110 thành viên và trên 60 hộ tham gia liên kết sản xuất với tổng diện tích canh tác gần 100ha. Các thành viên của HTX đều được tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc rau theo quy trình VietGAP và được bao tiêu sản phẩm. Qua đó, góp phần giúp các thành viên HTX tạo ra nguồn thu nhập cao, ổn định.

“Năm nay, lượng đơn hàng tết của HTX tăng khoảng 30% đối với các loại rau như hành lá, húng cây, húng quế. Còn các loại rau khác thì đơn hàng vẫn ổn định. Nhìn chung, năm nay, thời tiết khá thuận lợi, rau màu phát triển tốt, đạt năng suất cao” - ông Trần Thanh Minh thông tin thêm.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Hồng Châu cho biết, thời gian qua, huyện phối hợp UBND các xã, thị trấn và các HTX đẩy mạnh việc mở lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất rau an toàn cho nông dân.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên khuyến cáo nông dân không sản xuất ồ ạt một loại rau màu mà trồng rải vụ, sản xuất theo hợp đồng và nhu cầu thị trường nhằm hạn chế tình trạng dư thừa nông sản. Ngoài ra, huyện cũng phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng nhãn hiệu tập thể, hỗ trợ mã vạch, truy xuất nguồn gốc và tem nhãn nhận diện cho các sản phẩm rau an toàn trên địa bàn huyện.

Để cung không vượt cầu, nông dân cần tập trung sản xuất theo tín hiệu thị trường, trồng đa dạng chủng loại rau, sử dụng giống rau có chất lượng cao; đồng thời, chú trọng mở rộng các diện tích rau ăn lá, rau gia vị,… để dễ dàng tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền

Cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo ông Lê Văn Hậu (xã Phước Vân, huyện Cần Đước), thời điểm cận tết, giá các loại rau màu thường cao hơn hơn so với những thời điểm khác. “Vụ này, gia đình tôi trồng 0,2ha tía tô và 0,3ha hành lá. Các diện tích rau của tôi khoảng một tuần nữa là cho thu hoạch. Tôi mong những ngày cận tết rau được giá để gia đình có thêm nguồn thu nhập” - ông Hậu bộc bạch.

Công nhân sơ chế rau trước khi giao cho khách hàng

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền, để chủ động nguồn cung rau xanh cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán, Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương thường xuyên mở các lớp tập huấn để chuyển giao khoa học - kỹ thuật; tuyên truyền, vận động nông dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, làm nhà màng, nhà lưới;...

“Để cung không vượt cầu, nông dân cần tập trung sản xuất theo tín hiệu thị trường, trồng đa dạng chủng loại rau, sử dụng giống rau có chất lượng cao; đồng thời, chú trọng mở rộng các diện tích rau ăn lá, rau gia vị,… để dễ dàng tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán” - ông Nguyễn Thanh Truyền cho biết.

Mặc dù thời tiết những ngày cuối năm đôi lúc diễn biến thất thường nhưng với kinh nghiệm nhiều năm của các hộ dân, nhìn chung, tình hình sản xuất rau màu khá thuận lợi./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết