Tiếng Việt | English

16/12/2021 - 09:40

Tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng

Theo đánh giá của UBND tỉnh Long An , công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện, có nhiều biện pháp tích cực, đồng bộ để phòng ngừa, hạn chế các điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Phiên tòa xét xử 1 vụ án liên quan đến tham nhũng

Phiên tòa xét xử một vụ án liên quan đến tham nhũng (Ảnh tư liệu)

Năm 2021, trong công tác PCTN đã phát hiện 2 vụ việc, 6 bị can (khởi tố 4 bị can trong vụ án đã khởi tố kỳ trước). Đó là vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Kim khí và gia dụng Tân Á Đại Thành - Chi nhánh Long An, có 01 bị can Hoàng Ngọc Minh; khởi tố 1 bị can trong vụ án đã khởi tố trong kỳ trước là Phạm Văn Thẳng (SN 1976), trong vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại chi nhánh Tân Thạnh - Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh; khởi tố 3 bị can trong vụ án đã khởi tố trong kỳ trước chuyển sang: Lê Văn Nhớ, Nguyễn Văn Điền và Nguyễn Văn Vũ trong vụ “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Giày Viễn Thịnh; vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Bưu cục Thạnh Hóa (Khu phố 2, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa), bị can Võ Kiến Trúc.

Kết quả thu hồi tài sản tham nhũng 1.483.750.000 đồng và 1 quyền sử dụng đất giá trị hơn 3 tỉ đồng. So cùng kỳ, số vụ việc tham nhũng giảm nhưng số tiền thiệt hại do tham nhũng tăng (2/5 vụ, số tiền 4.649,735/223,950 triệu đồng). Ngoài ra, đã phát hiện 1 trường hợp có dấu hiệu tham nhũng (công chức địa chính - xây dựng, môi trường xã), đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Từ thực tế này, thời gian tới, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, đơn vị cần tập trung các giải pháp PCTN, chú trọng trên lĩnh vực: Mua sắm trang thiết bị, các chính sách hỗ trợ, quản lý đất đai; xây dựng cơ bản; thuế; quản lý tài sản và tài chính công; cấp vốn ngân sách, cấp giấy phép các loại;… Các cấp, các ngành cần quan tâm ngăn ngừa các hành vi: Tham ô tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi; nhũng nhiễu vì vụ lợi; giả mạo trong công tác vì vụ lợi; không thực hiện, thực hiện không hoặc không đầy đủ nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của doanh nghiệp, tổ chức mình vì vụ lợi; nhận hối lộ.

Tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019 - 2021. Đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” theo Quyết định số 695/QĐ-TTg, ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong công tác PCTN, UBND tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để chỉ đạo, thực hiện trong thời gian tới. Đó là thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, rà soát, chấn chỉnh để từng bước nâng cao hiệu quả việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, khắc phục những hạn chế trong công tác phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ, tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc, các vụ án tham nhũng đã phát hiện theo đúng quy định của pháp luật; chú trọng giải quyết có hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, các thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp và công dân liên quan đến các hành vi tiêu cực, tham nhũng, nhất là các hành vi “tham nhũng vặt”.

Cùng với đó là tăng cường và tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp chính quyền với MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan tư pháp trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, giám sát, thu thập thông tin phản ánh, tố cáo; phát hiện, phòng ngừa và xử lý tham nhũng. Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong PCTN. Chủ động xây dựng cơ chế giám sát, phát hiện vi phạm. Tiếp nhận và xử lý kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định pháp luật các thông tin phản ánh, kiến nghị của báo chí hoặc phản ánh, tố cáo của công dân, doanh nghiệp liên quan đến tiêu cực, tham nhũng.

Tiếp tục tham gia xây dựng, đóng góp hoàn thiện các quy định của pháp luật về PCTN, nhất là các quy định về bảo vệ người tố cáo, người đấu tranh PCTN, lãng phí, tiêu cực; qua đó, tạo sự an tâm, tin tưởng, khuyến khích người dân, doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong đấu tranh PCTN./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết