Tiếng Việt | English

27/04/2021 - 09:29

Thế giới nỗ lực hỗ trợ Ấn Độ chống Covid-19, Mỹ hạ khuyến cáo đi lại tới Israel xuống độ 3

Trước diễn biến nghiêm trọng về dịch Covid-19 tại Ấn Độ, Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều nước trên thế giới hôm 26/4 đã đề nghị hỗ trợ Ấn Độ đối phó với dịch bệnh.

Văn phòng Tổng thống Pháp hôm qua (26/4) cho biết, nước Pháp sẽ cung cấp một lượng lớn thiết bị vật tư y tế nhằm hỗ trợ Ấn Độ đối phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng ở nước này. Việc vận chuyển các thiết bị y tế gồm máy tạo oxy, mặt nạ phòng độc và thiết bị chứa chất đông lạnh sẽ được đưa tới Ấn Độ, bắt đầu từ cuối tuần tới.


Tổng giám đốc WHO Tedros quan ngại về tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn ra hôm 26/4, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định quyết tâm hỗ trợ Ấn Độ ứng phó với làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới đang bùng phát mạnh tại nước này. Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp tất cả sự hỗ trợ, trong đó có việc chuyển khẩn cấp các vật tư và thiết bị y tế cần thiết để giúp Ấn Độ chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh: “Tổng thống đã điện đàm cùng Thủ tướng Ấn Độ Modi. Tổng thống cam kết, nước Mỹ và Ấn Độ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau trong cuộc chiến chống Covid-19. Tổng thống cũng nhấn mạnh sẽ hỗ trợ liên tục và ổn định cho người dân Ấn Độ đang phải chịu tác động nặng nề của đợt lây nhiễm Covid-19 gần đây.”

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN cùng ngày, người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga Kirill Dmitriev cho biết, Ấn Độ sẽ nhận được lô vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga ngay trong ngày 1/5 tới.

Trước đó, cùng ngày, công ty dược phẩm Nga Pharmasyntez cho biết đã sẵn sàng vận chuyển 1 triệu thùng thuốc kháng virus remdesivir tới Ấn Độ vào cuối tháng 5 tới nhằm giúp nước này chống lại sự gia tăng của các ca lây nhiễm Covid-19.

Trước đó, tại cuộc  họp báo diễn ra hôm 26/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tổ chức này sẽ triển khai thêm nhân viên và hàng tiếp tế cho Ấn Độ để trợ giúp chiến đấu chống đại dịch.

Trong một tuyên bố tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh: Tình hình dịch Covid-19 tại Ấn Độ - nơi số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang gia tăng đột biến - là vô cùng thương tâm. Tổ chức Y tế Thế giới đang làm tất cả những gì có thể để cung cấp trang thiết bị và nguồn cung y tế, kể cả hàng nghìn máy tạo oxy, bệnh viện dã chiến di động cùng vật tư phòng thí nghiệm cho Ấn Độ. Tổ chức toàn cầu này cũng sẽ cắt cử 2.600 nhân viên y tế tới Ấn Độ để hỗ trợ quốc gia Nam Á này trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh: “Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang phải đối mặt với tình trạng lây nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ còn vượt quá cả sự thương tâm. Chúng tôi đang cố gắng làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ Ấn Độ”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26/4 thông báo đã giảm mức độ khuyến cáo đi lại tới Israel xuống mức độ 3 sau khi mới đây bổ sung nước này vào mức độ 4, mức cao nhất.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước đã bổ sung 119 nước bao gồm Anh, Canada, Pháp, Israel và Mexico vào danh sách khuyến cáo đi lại ở mức độ 4, mức cao nhất do lo ngại về Covid-19. Tuy nhiên, cơ quan này trong ngày 26/4 đã giảm mức độ khuyến cáo tới Ixrael xuống còn mức độ 3. Bộ Ngoại giao Mỹ và sứ quán Israel tại thủ đô Washington chưa có bình luận nào về quyết định này.

Danh sách khuyến cáo đi lại ở mức độ 4 của Mỹ hiện đã lên tới 153 nước, tuy nhiên công dân Mỹ không bị bắt buộc phải tuân theo khuyến cáo của bộ Ngoại giao nước này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết