Tiếng Việt | English

18/06/2024 - 06:27

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ

Thủ tướng Modi bày tỏ sự hài lòng với tốc độ và quy mô của mối quan hệ đối tác song phương với Mỹ phát triển trong mọi lĩnh vực, cũng như sự thống nhất quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu.


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 17/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Mỹ khi ông tiếp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại thủ đô New Delhi.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ông Sullivan đang ở thăm New Delhi từ ngày 17-18/6 theo lời mời của người đồng cấp Ấn Độ Ajit Doval để đánh giá Sáng kiến về công nghệ quan trọng và mới nổi (iCET) giữa Ấn Độ-Mỹ.

Trong cuộc gặp, ông Sullivan đã thông báo với Thủ tướng Modi về tiến trình trong các lĩnh vực hợp tác song phương, đặc biệt là trong sáng kiến iCET như chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), viễn thông, quốc phòng, khoáng sản quan trọng, vũ trụ...

Theo Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ, khi nhắc lại lần tiếp xúc gần đây với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy, Thủ tướng Modi bày tỏ sự hài lòng với tốc độ và quy mô của mối quan hệ đối tác song phương ngày càng phát triển trong mọi lĩnh vực cũng như sự thống nhất quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm.

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Modi viết: “Ông Jake Sullivan tới Ấn Độ để tham dự các cuộc họp cấp cao, tạo tiền đề cho một kỷ nguyên mới trong hợp tác song phương.”

Trước đó cùng ngày, ông Sullivan đã gặp và trao đổi với Ngoại trưởng nước chủ nhà S Jaishankar về quan hệ song phương và những vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Ông Jaishankar đánh giá cuộc gặp mang tính toàn diện, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ mới của Chính phủ Thủ tướng Modi.

Sau cuộc gặp này, ông Sullivan đã có cuộc thảo luận sâu rộng với Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval, trong đó tập trung vào việc thực hiện iCET.

Tờ thông báo chung được đưa ra sau cuộc thảo luận trên nêu rõ, hai bên đã cam kết hành động cụ thể nhằm tháo gỡ các rào cản đối với hợp tác công nghiệp, công nghệ và thương mại chiến lược song phương.

Đây là chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden sau khi Thủ tướng Modi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử mới đây ở quốc gia Nam Á này./.

ASEAN và Ấn Độ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN và Ấn Độ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện 

Hai bên trao đổi quan điểm về tình hình ở ASEAN và Ấn Độ; ghi nhận tiến triển vững chắc trong việc triển khai Kế hoạch hành động ASEAN-Ấn Độ (POA) nhằm đảm bảo quan hệ đối tác thực chất và cùng có lợi.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-an-do-khang-dinh-tang-cuong-quan-he-doi-tac-chien-luoc-voi-my-post959628.vnp

 
Chia sẻ bài viết