Tiếng Việt | English

17/05/2016 - 07:28

Trung Quốc muốn cải thiện quan hệ với Chính phủ Philippines

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 16/5 cho biết, Trung Quốc mong muốn cải thiện quan hệ với Philippines sau khi nước này có chính phủ mới.

 

Tân Tổng thống Philippines. Ảnh: Sunstar.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày hôm nay (16/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, phát triển quan hệ song phương ổn định và lành mạnh là phù hợp với lợi ích chung của cả hai nước, Trung Quốc luôn coi trọng quan hệ với Philippines.

“Trung Quốc mong muốn cùng Chính phủ mới của Philippines xử lý thỏa đáng bất đồng tồn tại trong quan hệ song phương, thúc đẩy quan hệ hai nước trở lại quỹ đạo phát triển ổn định và lành mạnh. Hy vọng Chính phủ mới của Philippines cũng có mong muốn và thái độ tương tự, nỗ lực cùng Trung Quốc vì mục tiêu nói trên”.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte hôm qua (15/5) có cuộc họp báo đầu tiên sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/5 và tuyên bố sẽ sớm có cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc tại Philipines.

Mặc dù bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc, nhưng ông Duterte cũng luôn giữ quan điểm cứng rắn trong vấn đề Biển Đông. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Duterte từng tuyên bố sau khi đắc cử Tổng thống, ông sẽ đi ca nô đến cắm cờ Philippines trên những khu vực đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Ông Duterte cũng thể hiện quan điểm ủng hộ chủ trương đàm phán đa phương trong vấn đề tranh chấp chủ quyền, cho biết sẽ mời Mỹ, Nhật Bản, Australia và nhiều nước khác tham gia đàm phán giải quyết tranh chấp ở Biển Đông...

Quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines thời gian qua diễn biến căng thẳng liên quan tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Chính quyền của Tổng thống Pholippines Aquino đã khởi kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài Quốc tế ở La Hay liên quan các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, sau khi ông Rodrigo Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines ngày 9/5 vừa qua, Trung Quốc đã có nhiều tuyên bố bày tỏ muốn cải thiện quan hệ với Chính phủ mới của Philippines./.

Thùy Linh/VOV

Chia sẻ bài viết