Tiếng Việt | English

24/01/2020 - 14:05

Ấm áp đêm giao thừa trên sóng nước

Cuối năm 2019, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức đoàn công tác đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1. Trong chuyến đi này, chúng tôi đã được đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới (Dương lịch) với những người lính kiểm ngư nơi giữa trùng khơi đầy sóng gió.

Thành viên đoàn công tác đón giao thừa cùng cán bộ, chiến sĩ trên tàu KN-263

Sau 2 ngày lênh đênh trên biển, chúng tôi mới nhận ra rằng biển mùa này không hề bình lặng. Thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đón chúng tôi bằng những trận sóng lớn vỗ vào mạn tàu.

Ngay từ chiều, các nhân viên của tàu đã được lệnh hạ neo, chuẩn bị, trang trí khu vực sinh hoạt chung để đón giao thừa. Cây mai vàng được đem ra đặt giữa căn phòng. Những chùm đèn nháy đủ màu sắc cũng được các chiến sĩ chia nhau gắn lên vách tường. Thấy những chiến sĩ trang trí, anh em phóng viên cũng xắn tay áo lên giúp đỡ. Đối với phóng viên, hầu hết đều là lần đầu tiên được đón chào năm mới ở một nơi đặc biệt như thế. Bởi vậy, ai cũng hồi hộp đón chờ thời khắc thiêng liêng đó. Dù nhiều phóng viên đang vật vã vì say sóng nhưng cũng cố gắng ngồi dậy để đón chờ năm mới.

Đêm dần về khuya, cả tàu được thông báo tập trung tại phòng sinh hoạt chung để chuẩn bị đón giao thừa. Tàu KN-263 vẫn cứ thế dập dềnh theo sóng nước. Tại đây, cả đoàn ngồi quây quần bên khay bánh mứt, dĩa hạt dưa. Giao thừa chẳng có bánh chưng, cũng không hề có củ kiệu, cành mai cũng chỉ là những bông hoa giả. Ấy thế mà không khí giao thừa cũng rộn ràng không kém bởi một chương trình văn nghệ chào đón năm mới được tổ chức với sự tham gia của đoàn công tác với cán bộ, chiến sĩ trên tàu KN-263.

Anh Phạm Quốc Sử - phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long cho biết, đây là lần đầu tiên anh đón giao thừa giữa trùng khơi sóng nước. Đây là thời khắc đặc biệt trên hành trình tác nghiệp của anh và những người đồng nghiệp. “Đón giao thừa ở đây, chúng tôi biết được những khó khăn, gian khổ và cả những thiếu thốn của người lính hải quân. Năm mới, tôi chúc các anh sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc” - anh cho biết.

Đại tá Đặng Mạnh Hùng - Trưởng đoàn công tác gửi lời chúc mừng năm mới đến cán bộ, chiến sĩ tàu KN-263 và thành viên đoàn công tác 

Thời khắc giao thừa đến, mọi người cùng nhau hô vang “Chúc mừng năm mới”, trưởng đoàn công tác gửi lời chúc mừng năm mới 2020 đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ tàu KN-263, thành viên đoàn công tác. Những lời chúc, cái ôm nồng thắm, bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi biển đảo được cất lên, át cả tiếng sóng biển.

Đêm cuối cùng của năm, ở đất liền, nhà nhà đang quây quần hạnh phúc đón chào năm mới nhưng trên boong tàu, người lính hải quân đón chào năm mới là như vậy. Vì bình yên vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, những người lính nơi đầu sóng ngọn gió đã gác lại những tình cảm riêng tư gia đình, hạnh phúc bên vợ con để làm nhiệm vụ.

Đại tá Đặng Mạnh Hùng - Trưởng đoàn công tác cho biết: “Lính hải quân chúng tôi vẫn luôn trân trọng những tình cảm từ đất liền. Đặc biệt, sự quan tâm và góp mặt của các nhà báo, phóng viên là niềm động viên lớn để chúng tôi cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ quyết tâm vững chắc ở vị trí tiền tiêu để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc”./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết