Tiếng Việt | English

19/03/2019 - 20:30

Bến Lức: Lấy sức dân vận động dân tham gia bảo hiểm y tế

Để nâng cao số lượng hộ dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), ngoài lực lượng cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tuyên truyền, các địa phương trong huyện Bến Lức, tỉnh Long An còn huy động cả người dân, đặc biệt là những người đã tham gia BHYT cùng tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân có BHYT tại huyện hiện đạt trên 86,8%.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Tân Hòa khám bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

Bác sĩ Trạm Y tế xã Tân Hòa khám bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

Lợi ích bền vững

BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống của người tham gia, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Với ý nghĩa nhân văn đó, những năm qua, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội ở nhiều xã trên địa bàn huyện Bến Lức phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên (HV) phụ nữ, người dân, nhất là ở các vùng nông thôn tích cực tham gia BHYT.

Cuối năm 2017, Tân Hòa chỉ có 74,7% dân số trên toàn xã tham gia BHYT nhưng hiện nay, con số này tăng lên 82,96%. Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Nguyễn Thanh Đức cho rằng, kết quả này là nhờ sự vào cuộc của Đảng ủy, UBND xã thông qua nhiều hình thức từ nghị quyết chuyên đề cho đến triển khai kế hoạch thực hiện. Bên cạnh đó, các ngành, đoàn thể trong xã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu và tham gia BHYT thông qua các buổi sinh hoạt các tổ hội, câu lạc bộ.

Gia đình bà Phạm Thị Thật, ngụ ấp 1, xã Tân Hòa, có 4 nhân khẩu, trong đó có 1 trẻ em dưới 6 tuổi trong diện được cấp BHYT, 3 người lớn thì cả 3 đều có thẻ BHYT (gồm 1 người diện BHYT bắt buộc và 2 người còn lại đã tham gia BHYT theo hộ gia đình). Bà Thật cho biết, trước đây, bà chỉ mua BHYT cho mình, còn người con gái thì chưa tham gia do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhưng trước nhiều lợi ích từ BHYT mang lại, bà động viên con mình tham gia. Bởi theo bà, có BHYT rất thuận lợi khi khám, chữa bệnh. Vả lại, với giá dịch vụ y tế tăng cao, nếu chẳng may mắc bệnh mà không có thẻ BHYT thì vô cùng khó khăn.

Ngoài việc tập trung vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT, Trạm Y tế xã Tân Hòa còn trang bị đầy đủ cơ số thuốc theo quy định để chăm lo sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bác sĩ Phan Thanh Hòa cho biết, bình quân mỗi ngày, trạm tiếp nhận, khám bệnh, phát thuốc cho người dân từ 20-40 ca. Hầu hết người dân đến đây đều có thẻ BHYT và được khám bệnh, phát thuốc theo diện BHYT.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Tân Hòa chuẩn bị thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân tham gia BHYT

Bác sĩ Trạm Y tế xã Tân Hòa chuẩn bị thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân tham gia BHYT

Ông Nguyễn Thanh Đức chia sẻ thêm, Tân Hòa là xã còn khó khăn của huyện Bến Lức. Do người dân chỉ sản xuất nông nghiệp nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT chưa như mong muốn. Vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, Đảng ủy, chính quyền xã tiếp tục tập trung vận động nhân dân bằng nhiều hình thức để đến cuối năm 2019 có trên 85% dân số tham gia BHYT.

Lấy sức dân vận động dân tham gia

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lương Hòa - Nguyễn Kim Thảo Ngân cho biết, Lương Hòa hiện có 86,89% dân số tham gia BHYT, trong hơn khoảng 10% so với cuối năm 2017. Để người dân hiểu, tham gia BHYT, Hội LHPN xã tập trung tuyên truyền đến HV nòng cốt tham gia BHYT cho cả hộ gia đình trước. Sau đó, những HV nòng cốt này tiếp tục là “cánh tay nối dài” để trực tiếp tuyên truyền, vận động HV, người dân tham gia.

Toàn xã Lương Hòa có 417 HV phụ nữ, tham gia sinh hoạt ở 23 tổ hội. Hiện tất cả HV đều tham gia BHYT. Trong số 417 HV, có đến 167 HV nòng cốt. Bà Đặng Thị Thu Hà là một trong những HV nòng cốt của xã Lương Hòa. Hiện bà Thu Hà là Tổ trưởng Tổ 5, ấp 7 của xã và nắm rõ hầu hết số hộ gia đình cũng như nhân khẩu trong khu vực. Thêm vào đó, bà Thu Hà còn biết rất rõ người dân nào đã tham gia BHYT, tham gia khi nào và người nào chưa tham gia. Tất cả thông tin này, bà Thu Hà đều có sổ theo dõi. Ở những hộ gia đình nào hoặc người dân nào chưa tham gia BHYT, bà Thu Hà thường xuyên đến nhà vận động. Nếu hộ nào đến một lần không được thì bà sẽ đến lần hai, lần ba, quyết tâm kiên trì thuyết phục.

Năm 2018, chị Huỳnh Thị Ngọc Mai, ngụ ấp 7, xã Lương Hòa, bị viêm dạ dày nặng và phải trải qua gần 2 tháng điều trị. Lúc đó, chị Ngọc Mai không tham gia BHYT nên phải mất khá nhiều chi phí cho quá trình điều trị. Biết được tình cảnh của gia đình chị Ngọc Mai, bà Thu Hà thuyết phục chị tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe. Tháng 02-2019 vừa qua, không chỉ riêng chị Ngọc Mai mà chồng chị là anh Huỳnh Văn Thuộc cũng quyết định tham gia BHYT dạng hộ gia đình. Chị Ngọc Mai nói: “Tôi và chồng tham gia BHYT gia đình nên chỉ tốn chi phí hơn 1,2 triệu đồng cho 2 thẻ thôi. Bây giờ, tôi an tâm rồi, nếu có bệnh sẽ được chăm sóc sức khỏe từ thẻ BHYT. Nếu mình may mắn không bệnh thì xem như chia sẻ với người khác”.

Để có thể tham gia tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, bà Thu Hà cũng như những HV nòng cốt khác ở xã Lương Hòa rất chịu khó tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức về các quy định pháp luật trong BHYT, tham gia tập huấn về quy trình, kỹ thuật trong vận động. Bà Thu Hà nói thêm: “Trong mỗi buổi tuyên truyền, ngoài việc cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, kiến thức cho phụ nữ về ý nghĩa, lợi ích của thẻ BHYT, tôi còn dẫn chứng những trường hợp cụ thể trong xã để chị em hiểu rõ về tấm thẻ BHYT”.

Bà Đặng Thị Thu Hà (áo sọc) trao đổi, tư vấn về bảo hiểm y tế đến hộ gia đình ở xã Lương Hòa

Bà Đặng Thị Thu Hà (áo sọc) trao đổi, tư vấn về bảo hiểm y tế đến hộ gia đình ở xã Lương Hòa

Năm 2019, Bến Lức đưa ra chỉ tiêu đến hết năm, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 88%. Để đạt chỉ tiêu trên, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, các đơn vị trường học. Cùng với đó, BHXH huyện phối hợp các hội, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền đến người dân về chính sách BHYT hộ gia đình.

Với những hình thức vận động, tuyên truyền, sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, số lượng người tham gia BHYT tại huyện Bến Lức ngày càng tăng. Điều đó vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu vận động BHYT, vừa chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được tốt hơn./.

Tham gia BHYT có nhiều quyền lợi, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, bảo đảm lao động, sản xuất, đặc biệt, được Quỹ BHYT chi trả những lúc ốm đau, bệnh nặng.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết