Tiếng Việt | English

28/03/2019 - 14:00

Bệnh nhân sốc phản vệ sau khi tiêm tại Bệnh viện Đa Khoa Long An

Sau khi vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An và được tiêm mũi kháng sinh, bệnh nhân bị sốc phản vệ, sức khỏe nguy kịch nên được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cấp cứu.

Bệnh viện Đa khoa Long An

Ngày 18/3, Khoa Hồi sức cấp cứu - Chống độc Bệnh viện Đa khoa Long An tiếp nhận bệnh nhân Hồ Thị Thắm (45 tuổi), ngụ ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa với triệu chứng đau hông lưng trái và nhập viện điều trị tại Khoa Nội phổi, thận.

Sau khi hội chẩn và tiến hành các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi niệu, nhiễm trùng tiết niệu. Ngay sau đó, bệnh nhân được tiêm một mũi thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, không lâu sau, bệnh nhân khó thở, tím tái, vã mồ hôi nhiều, tay chân lạnh, tim đập nhanh, huyết áp bị tụt, ngưng hô hấp, sức khỏe nguy kịch,... Ngay lập tức, bệnh nhân được xử lý theo phác đồ choáng phản vệ (còn gọi là phản ứng thuốc) và chuyển Khoa Hồi sức cấp cứu - Chống độc.

Đến 2 giờ 30 phút ngày 19/3, bệnh nhân Thắm được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và điều trị chạy lọc máu ngoài cơ thể. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân cho biết, chi phí điều trị và chạy lọc máu ngoài cơ thể được thông báo ít nhất trên 300 triệu đồng.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên người nhà bệnh nhân thông báo cho Bệnh viện Đa khoa Long An và đề nghị có trách nhiệm về vấn đề này.

Trưa 28/3, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An – Bác sĩ Trương Công Mộng xác nhận có sự việc bệnh nhân Hồ Thị Thắm bị sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc tại bệnh viện như trên và được chuyển lên Bệnh viện Cợ Rẫy cấp cứu. Theo đó, chi phí điều trị, lọc máu ngoài cơ thể rất tốn kém, có thể trên 300 triệu đồng. Vì vậy, trước mắt, bệnh viện trích số tiền 50 triệu đồng để Bệnh viện Chợ Rẫy lọc máu ngoài cơ thể cho bệnh nhân Hồ Thị Thắm.

Theo bác sĩ Mộng, số tiền này được trích từ Quỹ Tấm lòng vàng của bệnh viện. Đây là quỹ do các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ để giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh éo le, khó khăn.

“Bệnh viện Đa khoa Long An xác định, trước mắt phải cứu sống bệnh nhân, sau đó sẽ có các bước xử lý tiếp theo. Bệnh viện Đa khoa Long An có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị hỗ trợ, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Thắm. Đồng thời, Bệnh viện Long An sẽ hỗ trợ mọi chi phí. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân Thắm đã tốt hơn, có dấu hiệu hồi phục tốt”, ông Mộng khẳng định.

Cũng theo bác sĩ Trương Công Mộng, về việc này, Bệnh viện Đa khoa Long An sẽ tiến hành họp ê kíp điều trị cho bệnh nhân Hồ Thị Thắm và kiểm tra lại các bước. Tuy nhiên, bước đầu xác định, việc tiến hành tiêm mũi thuốc kháng sinh điều trị cho bệnh nhân Hồ Thị Thắm là theo phác đồ điều trị.

"Hiện tại chưa có kết luận cụ thể nhưng sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện cũng tạm thời ngưng sử dụng lô thuốc sử dụng tiêm cho bệnh nhân", bác sĩ Trương Công Mộng thông tin thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết